พระราชมงคลวัชโรดม วิ. (บุญพิน กตฺปุญฺโญ) | พระสังฆาธิการ

พระราชมงคลวัชโรดม วิ. (บุญพิน กตฺปุญฺโญ)


 
เกิด ๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๖
อายุ ๙๑ ปี
อุปสมบท ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๘
พรรษา ๖๙
วัด ที่พักสงฆ์ดอยเทพนิมิต
ท้องที่ ภูเก็ต
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 2,717

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

ชาติภูมิ


     พระราชมงคลวัชโรดม วิ. มีนามเดิมว่า บุญพิน เจริญชัย เกิดเมื่อวันขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๔ ปีระกา ตรงกับวันจันทร์ที่ ๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๖ ณ บ้านนาบ่อ หมู่ที่ ๖ ตำบลปลาไหล อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร โยมบิดาชื่อ คุณพ่อไพ เจริญชัย โยมมารดาชื่อ คุณแม่จันที เจริญชัย หลวงปู่มีพี่น้องร่วมบิดา–มารดาเดียวกันรวม ๘ คน คือ

     ๑. นายกามี เจริญชัย
     ๒. นางคำเขียน เจริญชัย
     ๓. นางคำปั่น เจริญชัย
     ๔. หลวงปู่บุญพิน กตปุญโญ
     ๕. นางวิเศษ เจริญชัย
     ๖. นางทองเทศ เจริญชัย
     ๗. พ.ท. วรเดช เจริญชัย
     ๘. นางเทวา เจริญชัย


ปฐมวัย

     หลวงปู่บุญพิน ได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนนาบ่อจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ระดับการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก หลังจากจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ แล้ว โยมบิดา–โยมมารดาได้ให้ออกมาช่วยงานที่บ้าน เพราะที่บ้านมีอาชีพหลักคือ การทำนา ท่านได้ช่วยงานโยมบิดา–โยมมารดา จนถึงอายุ ๑๗ ปี พอขึ้นทะเบียนทหารแล้วได้ลาโยมบิดา–โยมมารดา ไปอยู่กับพี่สาวที่บ้านนาทม ช่วยพี่สาวค้าขายและเป็นช่างเย็บผ้า พอถึงหน้านาก็ทำนา พอถึงหน้าแล้งก็ต้มเกลือใส่เรือกระแซงไปขาย หมดหน้าเกลือก็รับจ้างขนข้าวล่องเรือตามแม่น้ำสงคราม แม่น้ำโขง ไปขายในตลาดนครพนม ได้ประกอบอาชีพอย่างนี้เป็นระยะเวลาติดต่อกันนานถึง ๕ ปี จนเกิดความเหนื่อยล้าเบื่อหน่ายในการค้าขาย และได้พิจารณาเห็นความทุกข์อยู่ตลอดเวลา

     ในช่วงนั้นหลวงปู่มีศรัทธา อยากบวชในบวรพระพุทธศาสนาขึ้นมาอย่างแรงกล้า แต่พี่สาวอยากให้ครองเรือน หลวงปู่ท่านระลึกได้ว่า โยมบิดาอยากให้บวชให้ท่านเสียก่อนที่จะครองเรือน จึงลาพี่สาวกลับไปปรึกษาโยมบิดา–โยมมารดา ที่บ้านนาบ่อ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร ซึ่งโยมบิดา–โยมมารดาก็อนุญาตแต่โดยดี


เข้าสู่แดนธรรม

     พอ อายุได้ ๒๓ ปี หลวงปู่ได้ตัดสินใจเข้าสู่ชีวิตใต้ร่มกาสาวพัตร์ โดยมีหลวงปู่สีลา อิสฺสโร เป็นผู้รับไว้และได้รับเป็นนาค ต่อมาหลวงปู่สีลา อิสฺสโร ได้ทำบุญอุทิศให้โยมมารดา และได้ให้หลวงปู่บุญพิน เป็นผู้รับบวชในครั้งนั้นด้วย


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๘ เวลา ๑๔.๓๕ น. ณ วัดป่าอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร โดยมี หลวงปู่สีลา อิสฺสโร วัดป่าอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่อุ่น อุตฺตโม วัดอุดมรัตนราม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงปู่ผ่าน ปญฺญาปทีโป วัดประทีปปุญญาราม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๑๙  เป็น เจ้าอาวาสวัดรัตนโสภณ
พ.ศ. ๒๕๒๗  เป็น เจ้าคณะตำบลวาริชภูมิ (ธ)
พ.ศ. ๒๕๔๑  เป็น เจ้าคณะตำบลวาริชภูมิ เขต ๑ (ธ)

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๕๔๑ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นโท ที่ พระครูสุวิมลบุญญากร
พ.ศ. ๒๕๔๕ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระมงคลวัชโรดม [1]
๒๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็น พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระราชมงคลวัชโรดม ภาวนานิยมธุราทร ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี [2]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๑๓๙, ตอนที่ ๘ หน้า ๑ ข, ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕, หน้า ๑
2. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๑๓๙, ตอนที่ ๑๘ ข, ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๕, หน้า ๑
buraphajarn.blogspot.com


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook