พระครูวิเศษการบดี (อ่วม​ ธมฺมทินฺโน ป.ธ.๓) | พระสังฆาธิการ

พระครูวิเศษการบดี (อ่วม​ ธมฺมทินฺโน ป.ธ.๓)


 
เกิด ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๑
อายุ ๘๙ ปี
อุปสมบท ๑๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๓
พรรษา ๖๗
มรณภาพ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๐
วัด วัดวิเศษการ
ท้องที่ กรุงเทพมหานคร
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.ตรี, ป.ธ.๓


VIEW : 458

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูวิเศษการบดี มีนามเดิมว่า อ่วม​ ยุทธิวัจน์​ เกิดเมื่อวันจันทร์ที่​ ๑๖​ กรกฎาคม​ พุทธศักราช​ ๒๔๓๑​ ขึ้น​ ๘​ ค่ำ​ เดือน​ ๘​ หลัง​ ปีชวด ณ​ บ้านบางปอ​ หมู่ที่​ ๘​ ตำบลคลองน้อย​ อำเภอปากพนัง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช​ บิดาชื่อนายน่วม​ ยุทธิวัจน์​ มารดาชื่อนางป้อม​ ยุทธิวัจน์


การศึกษาทางโลก

     เมื่อเยาว์วัย​ ด.ช.อ่วม​ ยุทธิวัจน์​ ได้รับการศึกษาเบื้องต้นจากพระอาจารย์นวล​ ผู้เป็น​อา​ อดีตเจ้าอาวาสวัดสวนหลวง​ ตำบลศาลามีชัย​ (ปัจจุบันเป็น​ ตำบลในเมือง)​ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช​ จังหวัดนครศรีธรรมราช


อุปสมบท

     อุปสมบท​ เมื่อวันจันทร์ที่​ ๑๑​ กรกฎาคม​ พุทธศักราช​ ๒๔๕๓​ ขึ้น​ ๕​ ค่ำ​ เดือน​ ๘​ ปีจอ​ ณ​ พัทธสีมาวัดสวนหลวง​ ตำบลศาลามีชัย​ (ปัจจุบันเป็น​ ตำบลในเมือง)​ อำเภอเมือง​นครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช​ โดยมี พระศรีธรรมราชมุนี​ ปริยัติธรรมวาที​ สังฆปาโมกข์​ อดีตเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช​ เจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ​ ตำบลในเมือง​ อำเภอเมือง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช​ เป็นพระอุปัชฌาย์​ ครั้งดำรงสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร​ ในราชทินนาม​ ที่ พระครูกาแก้ว​ เจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ​ และมีพระอาจารย์จันทร์​ วัดหน้าพระลาน​ ตำบลในเมือง​ อำเภอเมือง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช​ เป็นพระกรรมวาจาจารย์​ ได้ขนานนามเป็นภาษามคธว่า​ "ธมฺมทินฺโน"


การศึกษา

นักธรรมชั้นตรี
เปรียญธรรม ๓ ประโยค

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๖๔  เป็น เจ้าอาวาสวัดวิเศษการ
พ.ศ. ๒๔๙๑  เป็น เจ้าคณะตำบลบ้านช่างหล่อ​ เขต​ ๒
พ.ศ. ๒๔๙๗  เป็น พระอุปัชฌาย์

ปฏิปทา


     พระครูวิเศษการบดี ได้ประกอบศาสนกิจในทางส่วนตัวและด้านการบริหารคณะสงฆ์มาด้วยดีเป็นระยะเวลาอันยาวนาน​ ได้บำเพ็ญประโยชน์แก่พระบวรพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก​ ท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรมจนเป็นที่แตกฉานได้ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัดเสมอมา​เป็นการปฏิบัติพุทธกิจที่งามยิ่งนัก​ แม้ว่าในระยะหลัง ๆ​ วัยของท่านจะชรามากแล้วก็ตามท่านก็ไม่ลดละที่จะศึกษาพระธรรมวินัยอยู่เสมอ​ ท่านตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท​ ท่านมีอัชฌาสัยเป็นที่เคารพรักแก่คนทั่วไป​ นอกจากนั้นยังได้ส่งเสริมพระภิกษุสามเณรที่อยู่ในวัดให้ได้รับการศึกษาเล่าเรียนได้อย่างทั่วถึงจนเป็นที่เคารพนับถือและเลื่อมใสแก่บรรดาพระภิกษุสงฆ์และบรรดาสานุศิษย์ตลอดทั้งพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไปเป็นอย่างดี

มรณกาล


     พระครูวิเศษการบดี (อ่วม​ ธมฺมทินฺโน ป.ธ.๓) มรณภาพ เมื่อวันอังคาร ที่​ ๑​ พฤษภาคม​ พ.ศ.​ ๒๕๒๐ ขึ้น​ ๑๔​ ค่ำ​ เดือน​ ๖​ ปีมะเส็ง ณ​ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช​ ยังความเศร้าสลดใจแก่บรรดาพระภิกษุสงฆ์​ สานุศิษย์และมวลญาติโดยทั่วไป​ กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันเสาร์ ที่​ ๖​ พฤษภาคม​ พ.ศ.​ ๒๕๒๑​ แรม​ ๑๔​ ค่ำ​ เดือน​ ๕​ ปีมะเมีย​ ณ​ เมรุพิเศษวัดสวนหลวง​ ตำบลศาลามีชัย​ (ปัจจุบันเป็น​ ตำบลในเมือง)​ อำเภอเมือง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช​ สิริอายุได้​ ๘๙​ ปี​ พรรษา​ ๖๗

สมณศักดิ์


๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ที่ พระครูวิเศษการบดี
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๗ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook