พระราชมงคลวุฒาจารย์ (สุวรรณ สุวิชาโน) | พระสังฆาธิการ

พระราชมงคลวุฒาจารย์ (สุวรรณ สุวิชาโน)


 
เกิด ๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๔๖๐
อายุ ๑๐๖ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๘๓
พรรษา ๘๓
วัด วัดดอนไก่ดี
ท้องที่ สมุทรสาคร
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 2,690

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

ชาติภูมิ


     พระราชมงคลวุฒาจารย์ มีนามเดิมว่า สุวรรณ รุ่งอารีย์ เกิดเมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๔๖๐ ที่บ้านดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร บิดาชื่อ นายช่วง รุ่งอารีย์ มารดาชื่อ นางแม้น รุ่งอารีย์


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๓ ณ พัทธสีมา วัดดอนไก่ดี โดยมี พระครูสังวรศีลวัตร (อาจ) วัดดอนไก่ดี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสมุทรคุณาจารย์ (ฮะ จนฺทสโร) วัดดอนไก่ดี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูสุตสารโสภิต (เล็ก ธมฺมโชติ) วัดราษฎร์บำรุง (วัดหงอนไก่) ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางมคธภาษาว่า "สุวิชาโน" แปลว่า "ผู้รู้ดี, เป็นผู้เจริญ"

     เมื่อบวชแล้วหลวงปู่ทองมีความสนใจใฝ่ศึกษาในพระธรรมวินัยอย่างยิ่งยวด และเรียนสอบนักธรรมได้ในลำดับชั้นต่างๆ จนได้เป็นครูสอนนักธรรมประจำวัดดอนไก่ดี ในเรื่องธรรมศึกษานั้น ท่านได้ศึกษาจากท่านพระอาจารย์เชี๊ยว วัดดอนไก่ดี และในด้านพระเวทย์วิทยาคมท่านได้รับการอบรมชี้แนะจากหลวงพ่ออาจ ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ และยังมีหลวงตาทอง สุวณฺโณ วัดดอนไก่ดี สอนการเขียนเรียกสูตรลบผงต่างๆ

     นอกจากนี้ หลวงปู่ทองได้เดินทางไปกราบฝากตัวเป็นศิษย์เจ้าคุณพระไพโรจน์วุฒาจารย์ (หลวงพ่อรุ่ง ติสฺสโร) วัดท่ากระบือ ตำบลบางยาง อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ท่านเล่าว่าการได้ไปเป็นศิษย์หลวงพ่อรุ่งนั้น ทำให้ได้รับความเมตตาแนะนำสั่งสอนอบรมหลายอย่างในทางพระเวทย์และพระยันต์ โดยหลวงพ่อรุ่งได้เมตตาถ่ายทอดยันต์หนุมาน, วิชาลงผ้ายันต์จันทร์เพ็ญ และยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ให้ใช้เรียกสูตรลบผง ลงตะกรุด หรือ ทำน้ำมนต์ ซึ่งล้วนมีพุทธคุณอธิษฐานใช้ได้สารพัดมงคลตามความปรารถนา

สมณศักดิ์


๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็น พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชมงคลวุฒาจารย์ ภาวนาวิธานธุราทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี [1]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๑๓๘, ตอนที่ ๒๙ ข, ๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔, หน้า ๐๔

ผู้แนะนำข้อมูล


กลุ่มศิลปะในวัตถุมงคล


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook