พระครูสุคนธวิศิษฏ์ (เพริ้ม โกสิโย) | พระสังฆาธิการ

พระครูสุคนธวิศิษฏ์ (เพริ้ม โกสิโย)


 
เกิด ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๔
อายุ ๘๖ ปี
อุปสมบท ๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๔
พรรษา ๖๖
มรณภาพ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐
วัด วัดสถิตคีรีรมย์
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก


VIEW : 479

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูสุคนธวิศิษฏ์ มีนามเดิมว่า เพริ้ม ทองสัมฤทธิ์ (แต่ชาวบ้านเรียกติดปากว่าพ่อท่านเอ็น) เกิดเมื่อวันที่ ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๔ ซึ่งตรงกับ วันจันทร์ แรม ๔ ค่ำ เดือน ๕ ปีมะแม นามบิดา นายพัฒน์ ทองสัมฤทธิ์ มารดา นางพร้อม ทองสัมฤทธิ์ ภูมิลำเนา หมู่ที่ ๓ ตำบลบ้านยาง อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี


บรรพชา

     บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ ซึ่งตรงกับวันจันทร์ แรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๖ ปีขาล ณ วัดปราการ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี พระครูสถิตสันตคุณ (ซึ่งขณะนั้นปกครองวัดสถิตคีรีรมย์ อยู่) เป็นพระอุปัชฌาย์

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๔ ณ พัทธสีมา วัดฑีฆาราม อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี พระครูสถิตสันตคุณ (หลวงพ่อพัว เกสโร) วัดสถิตคีรีรมย์ ตำบลย่านยาว อำเภอคีรีรัฐนิคม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูปราการสมานคุณ (มหาเรียม) วัดปราการ ตำบลท่าขนอน อำเภอคีรีรัฐนิคม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูมนูญธรรมธาดา (ชุม) เจ้าอาวาสวัดถ้ำสิงขร ตำบลท่าขนอน อำเภอคีรีรัฐนิคม เป็นพระอนุสาวนาจารย์

     หลังจากอุปสมบทแล้วท่านได้พากเพียรศึกษาหาความรู้ จนสามารถสอบได้ นักธรรมเอก ในปี พ.ศ. ๒๔๙๔ ณ สำนักเรียนวัดปราการ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสถิตคีรีรมย์ (วัดเขาราหู) และยังเป็นพระธรรมฑูต และครูปริยัติธรรม


การศึกษา

พ.ศ. ๒๔๘๔ สำเร็จการศึกษาชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านย่านยาว อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
พ.ศ. ๒๔๙๔ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดปราการ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๐๘  เป็น ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสถิตคีรีรมย์
พ.ศ. ๒๕๑๒  เป็น เจ้าอาวาสวัดสถิตคีรีรมย์

ฝ่ายการศึกษา

พ.ศ. ๒๕๐๐  เป็น ครูสอนปริยัติธรรม แผนกธรรม สำนักเรียนศาสนศึกษา วัดปราการ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฏร์ธานี
พ.ศ. ๒๕๑๒  เป็น เจ้าสำนักศาสนศึกษา วัดสถิตคีรีรมย์ (แผนกนักธรรม) อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฏร์ธานี

     ในงานด้านการปกครอง ท่านได้ยึดถือกฎระเบียบในการปกครองวัด ตามหลักพระธรรมวินัย นอกจากนี้ท่านยังเป็นผู้ใฝ่ศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ โดยท่านได้เข้ารับการ ศึกษาพิเศษ เข้ารับการอบรมพระธรรมฑูต พระธรรมถึก พระครูแผนใหม่ จนมีความชำนาญในการบรรยายธรรม ซึ่งได้รับนิมนต์เป็นผู้บรรยายธรรม ในที่ประชุมประจำอำเภออยู่เสมอ อีกด้วย ท่านยังเป็นผู้รู้ในธรรมอันเห็นได้จาก ในปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ท่านได้ เป็นครูสอนปริยัติธรรม แผนกธรรม สำนักเรียน (ศาสนศึกษา) วัดปราการ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฏร์ธานี

     และในปี พ.ศ. ๒๕๑๒ ท่านได้เป็นเจ้าสำนักศาสนศึกษา วัดสถิตคีรีรมย์ (แผนกนักธรรม) อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งท่านได้ให้การสนับสนุนการศึกษา แก่บรรดาภิกษุสามเณร เเป็นอย่างดีด้วยีจะมีผู้สำเร็จการศึกษา นวกภูมิ และแผนกธรรม อยู่โดยตลอด

     ในส่วนของงานด้านการเผยแผ่พระศาสนา ท่านได้เป็นผู้นำชุมชน ในการประกอบพิธีทางศาสนา ในวันสำคัญต่างๆเสมอมา ได้มีการจัดอบรมแก่บุคคลต่างๆ ทั้งอบรมศีลธรรมแก่นักเรียน ข้าราชการ ตลอดจนผู้หลงผิดติดยา ให้กลับตัวดำเนินชีวิตในทางที่ถูก และจัดให้มีการอบรมพระนวกะทุกปี

     ในงานด้านสาธารณูปการ ท่านได้ทำการทนุบำรุงวัดสถิตคีรีรมย์เพื่อให้สมกับเป็นวัดที่จะเป็นหน้าเป็นตาของชุมชน ดังเจตนาของ ท่านพระครูสถิตสันตคุณ (หลวงพ่อพัว เกสโร) ผู้เป็นอาจารย์ และผู้เริ่มก่อตั้งวัด โดยที่ผ่านมาท่านได้ดำเนินการ ก่อสร้างบันไดขึ้นเขา อีกทั้งสร้างกุฏิพระสงฆ์และแม่ชีเพิ่มจากเดิม ได้สร้างกำแพงกำหนดเขตวัดและปรับปรุงทัศนียภาพของวัดให้ดูงามตา

มรณกาล


     พระครูสุคนธวิศิษฏ์ (เพริ้ม โกสิโย) เข้ารับการรักษาอาการอาพาธเป็นเวลา ๖ เดือน ที่ โรงพยาบาลคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้มรณภาพลงเมื่อ วันที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ สิริอายุ ๘๖ ปี พรรษา ๖๖

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๙๘ เป็น พระสมุห์ ฐานานุกรมใน พระครูสถิตสันตคุณ (พัว) เจ้าคณะอำเภอคีรีรัฐนิคม
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๑ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นตรี ที่ พระครูสุคนธวิศิษฏ์
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นโท ในราชทินนามเดิม
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

ผู้แนะนำข้อมูล


ธนพงศ์ ทองสุข


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook