พระครูโสภิตธรรมคุณ (เชิด โสภิโต) | พระสังฆาธิการ

พระครูโสภิตธรรมคุณ (เชิด โสภิโต)


 
เกิด พ.ศ. ๒๔๓๔
อายุ ๗๗ ปี
อุปสมบท ๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๕
พรรษา ๕๗
มรณภาพ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๑
วัด วัดมงคลโสภิต
ท้องที่ ฉะเชิงเทรา
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 610

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูโสภิตธรรมคุณ มีนามเดิมว่า เชิด เสมอตน เกิดวันเสาร์ เดือน ๙ ปี มะโรง พ.ศ. ๒๔๓๔ เป็นบุตร นายเปลี่ยน นางพริ้ง เสมอตน อยู่บ้านเลขที่ ๓๑ หมู่ที่ ๓ ตำบลบางกรูด อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา มีอาชีพทำนา หลวงพ่อเป็นบุตรคนโต มีน้องชาย หญิง อีก ๖ คน รวมเป็น ๗ คน เรียงตามลำดับดังนี้

     ๑. พระครูโสภิตธรรมคุณ (เชิด เสมอตน)
     ๒. นายชื้น เสมอตน
     ๓. นายสด เสมอตน
     ๔. นายเสริม เสมอตน
     ๕. นายสี เสมอตน
     ๖. นางจ้อย หนูอุดม
     ๗. นางผุด จันทศิริ


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุ ๑๗ ปี พ.ศ. ๒๔๕๑ โดยมี หลวงพ่อโฉม เจ้าคณะหมวดประเวศ วัดประเวศวัฒนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์

     บรรพชาแล้วได้มาอยู่กับพระอธิการโห้ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีรสาราม ตั้งใจศึกษาและปฏิบัติตามพระธรรมวินัยตลอดมา

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๕ ณ พัทธสีมาวัดสามัคคีรสาราม โดยมี หลวงพ่อโฉม เจ้าคณะหมวดประเวศ วัดประเวศวัฒนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์โฉม วัดกระทุ่ม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการโห้ วัดสามัคคีรสาราม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า โสภิโต

     และจำพรรษาอยู่ ณ วัดสามัคคีรสารามตลอดมา ในปี พ.ศ. ๒๔๖๐ พรรษาที่ ๖ พระอธิการโห้ เจ้าอาวาส มรณะภาพลง ทางคณะสงฆ์ได้มีคำสั่ง ให้พระภิกษุเชิด โสภิโต รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสามัคคีรสารามต่อไป วันที่ ๑๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๖๑ จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดสามัคคีรสาราม

     เมื่อได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสแล้ว ได้จัดการปกครองวัดให้เป็นไปตามสังคหะวัตถุธรรม จัดให้พระภิกษุสามเณรศึกษาและปฏิบัติตามพระธรรมวินัย มีการสวดมนต์ไหว้พระ เช้า - เย็น ทำอุโบสถสังฆกรรมทุกๆ กึ่งเดือน และปรับปรุงรักษาความสะอาดภายในวัด ให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ

     ด้านประชาชนมีการชักชวนให้มาทำบุญในวันพระ ณ ศาลาการเปรียญ มีการสมาทานศีล บริจาคทาน ฟังพระธรรมเทศนา สั่งสอนอบรมให้ละชั่ว ประพฤติดี ให้ตั้งตนเป็นพลเมืองดีของชาติต่อไป

     พ.ศ. ๒๔๗๐ ได้ตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรมขึ้นภายในวัด และได้ก่อสร้างถาวรวัตถุไว้ในวัดเป็นอันมาก ท่านเป็นนักการก่อสร้าง เพราะแต่ละอย่างที่ท่านก่อสร้าง ไม่เคยไปเอาแบบแปลนมาจากที่ไหน ท่านคิดขึ้นเองทั้งนั้น และก็ได้ทำเองด้วย ในวันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๔ อายุ ๕๐ ปี ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรี มีพระราชทินนามว่า พระครูโสภิตธรรมคุณ และในวันที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๖ ท่านก็ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๖๐  เป็น รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสามัคคีรสาราม
พ.ศ. ๒๔๖๑ - ๒๕๑๑  เป็น เจ้าอาวาสวัดสามัคคีรสาราม
พ.ศ. ๒๔๘๖  เป็น พระอุปัชฌาย์

มรณกาล


     เมื่ออายุล่วงเข้า ๗๐ ปี ท่านก็เริ่มป่วยกระเสาะกระแสะเรื่อยมา จนเมื่ออายุ ๗๓ ปี ก็ไม่สามารถจะนั่งอุปัชฌาย์ได้ เดินไปไหนก็ไม่ได้ เพียงแต่เดินอยู่บนกุฏิเท่านั้น

     จวบจนถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๑๑ ท่านได้ล้มป่วยมากไม่สามารถจะลุกขึ้นเองได้ แต่สติของท่านยังสมบูรณ์ดีทุกอย่าง ไม่เคยหลงลืม ใครมาเยี่ยมก็ยังจำได้ทุกคน จนถึงวันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๑ ซึ่งเป็นวันที่ท่านได้มรณภาพลงโดยอาการสงบ แม้แต่ภิกษุผู้พยาบาลกันอยู่ตั้งหลายรูป ก็ไม่รู้ว่าหลวงพ่อได้มรณภาพลงเสียแล้ว เพราะท่านนอนอยู่เฉยๆ ก็หมดลมไปเอง โดยมิได้สั่งเสียหรือดิ้นรนอะไรเลย จึงนับว่าท่านจากไปโดยอาการสงบอย่างแท้จริง รวมอายุได้ ๗๗ ปี พรรษา ๕๗

     ได้พระราชทานเพลิงศพ เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๒

สมณศักดิ์


๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๔ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นตรี ที่ พระครูโสภิตธรรมคุณ

ที่มา


watmongkolsopit.blogspot.com


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook