พระวิบูลธรรมภาณ (ทวยเทพ สุภาจาโร) | พระสังฆาธิการ

พระวิบูลธรรมภาณ (ทวยเทพ สุภาจาโร)


 
เกิด ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๑
อายุ ๕๗ ปี
อุปสมบท ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๒
พรรษา ๓๖
มรณภาพ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๘
วัด วัดป่าโนนขุมเงิน
ท้องที่ สกลนคร
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 1,674

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระวิบูลธรรมภาณ มีนามเดิมว่า ทวยเทพ แก้วหนุนเมือง เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๑ ณ บ้านห้วย ตำบลม่วงใหญ่ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี โยมบิดาและมารดาชื่อ นายบุตรดี และนางแดง แก้วหนุนเมือง มีพี่น้องร่วมบิดามารดาทั้งหมด ๙ คน ท่านเป็นบุตรคนที่ ๕


บรรพชาอุปสมบท

     หลังจากเรียนจบชั้น ป. ๔ ได้ผันชีวิตเข้าสู่โลกแห่งธรรม เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์

     บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดประชาเกษม อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี พระครูทัศนประกาศ อดีตเจ้าคณะอำเภออำนาจเจริญ เป็นพระอุปัชฌาย์

     ต่อมา สามเณรทวยเทพ มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ฝากตัวรับใช้งานแก่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดนรนาถสุนทริการาม แขวงเทเวศน์ เขตพระนคร ขณะหลวงปู่สมเด็จฯ เมื่อครั้งที่เป็นพระธรรมวราภรณ์ โดยหลวงปู่สมเด็จฯ ได้เมตตาเอ็นดูให้อยู่รับใช้ในกุฏิ

     พออายุครบ ๒๑ ปี สามเณรทวยเทพ ก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๒ ณ วัดนรนาถสุนทริการาม โดยมี สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เมื่อครั้งที่เป็นพระธรรมวราภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาศิลา สิทฺธิธมฺโม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระมหาพิสัณห์ ฐิตายุโก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายานาม “สุภาจาโร” แปลว่า ผู้มีมารยาทและความประพฤติอันงดงาม

     ต่อมา สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ได้แต่งตั้งให้ท่านเป็นพระครูฐานานุกรมที่ “พระครูปลัดสุวัฒนพรหมจริยคุณ” รวมทั้งศึกษาสำเร็จเปรียญธรรม ๔ ประโยค ได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย จนสำเร็จปริญญาตรีศาสนบัณฑิต

     ก่อนเดินทางไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยพาราณสี ประเทศอินเดีย สำเร็จปริญญาโท สาขาปรัชญา

     เมื่อกลับสู่ประเทศไทย ได้เข้าพักที่วัดนรนาถสุนทริการาม กรุงเทพฯ แต่เวลาเพียงไม่นาน ท่านได้รับนิมนต์จากวัดป่าธรรมชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจเผยแผ่ธรรมเป็นเวลา ๑ ปี

     หลังจากนั้น หลวงพ่อทวยเทพได้เข้ากราบลาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ เพื่อขออนุญาตไปทดลองปฏิบัติสมาธิภาวนาในป่าเขา โดยสมเด็จมหามุนีวงศ์ได้ฝากฝังท่านไว้กับ หลวงปู่แปลง สุนทโร ศิษย์เอกหลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร จังหวัดสกลนคร

     ครั้นปฏิบัติธรรมที่วัดป่าอุดมสมพรได้ระยะเวลาหนึ่ง ท่านได้รับทราบจากแม่ชีสูงอายุปฏิบัติธรรมในวัดว่า อยากขออาราธนาให้ท่าน ไปที่หมู่บ้านกลางทุ่งนา บ้านนาตงใหญ่ ตำบลนาตงวัฒนา อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร เนื่องจากไม่มีใครกล้าเข้าไปหักล้างถางพง เพราะสถานที่ตรงนั้นเฮี้ยนมาก ใครทำไม่ดี มักมีอันเป็นไป

     ชาวบ้านจึงขออาราธนาท่านไปแผ่เมตตา และสร้างวัดบริเวณนั้น แต่หลวงพ่อทวยเทพเพียงตั้งใจมาสร้างสถานปฏิบัติธรรมเท่านั้น

     เวลาผ่านไป ๓ ปี ในที่สุด คณะศิษยานุศิษย์ที่เดินทางจากกรุงเทพฯ ได้นำแปลนกุฏิมาให้ดูและบอกว่าจะสร้างสำนักวัดป่าโนนขุมเงินให้ ในที่สุด จึงได้สร้างสำนักวัดป่าโนนขุมเงิน เพื่อเปิดให้พระภิกษุสามเณรเข้าฝึกปฏิบัติธรรม โดยมีหลวงพ่อทวยเทพ นำคณะผู้ปฏิบัติธรรม ออกภาคสนาม ปฏิบัติข้างป่าช้าบ้าง ตามป่าทั่วไปบ้าง ครั้งละ ๑๐-๒๐ วัน

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

 เจ้าอาวาสวัดป่าโนนขุมเงิน

มรณกาล


     พระวิบูลธรรมภาณ (ทวยเทพ สุภาจาโร) เจ็บป่วยลง มีอาการอาพาธเป็นระยะ มีอาการไอ เป็นโรคประจำตัวที่เกิดจากปอด และมีอาการเรื้อรัง ญาติโยมได้นำท่านเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๘

     แต่อาการหลวงพ่อทวยเทพ มีแต่ทรงกับทรุดตามลำดับ จนในที่สุด วันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ หลวงพ่อทวยเทพ ได้ขอกลับไปที่วัดป่าโนนขุมเงิน เพื่อกลับไปละสังขารอย่างสงบในบั้นปลายชีวิต สิริอายุ ๕๗ ปี พรรษา ๓๖

สมณศักดิ์


๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๕ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระวิบูลธรรมภาณ [1]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๑๑๙, ตอนที่ ๒๓ ข, ๑๑ ธันวาคม ๒๕๔๕, หน้า ๑๗
ลานธรรมจักร


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook