พระครูมณีโชติรส (รื่น มณีโชติ) | พระสังฆาธิการ

พระครูมณีโชติรส (รื่น มณีโชติ)


 
เกิด พ.ศ. ๒๔๕๙
อายุ ๘๗ ปี
อุปสมบท ๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๐๐
พรรษา ๔๖
มรณภาพ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖
วัด วัดคุณาราม
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 739

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูมณีโชติรส มีนามเดิมว่า รื่น เสือชนะ เกิดเมื่อวันศุกร์ เดือน ๔ ปีมะโรง พ.ศ. ๒๔๕๙ เป็นบุตรของ นายหมื่น นางหีตนุ้ย เสือชนะ ภูมิลำเนา อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีพี่น้อง ๓ คน คือ ๑. นายรื่น ๒. นายเทิ่ม ๓. นางแท้ม

     สำเร็จการศึกษาประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดนทีวัฒนาราม ชีวิตในวัยเด็กของท่านก็ไม่ได้เล่นเที่ยวเตร็ดเตร่อย่างเด็กคนอื่นๆ ท่านช่วยพ่อแม่ทำนา ทำไร่ เรื่อยมาจนกระทั่ง อายุ ๓๐ ปี ได้สมรสกับ นางทรัพย์ เป็ดสุวรรณ ไม่ได้มีบุตร - ธิดาแต่อย่างใด ครองเรือนด้วยกันมา ๑๐ ปี จนกระทั่งอายุ ๔๐ ปี ท่านได้เกิดศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงได้บรรพชาอุปสมบท


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๐๐ ณ พัทธสีมา วัดท่าไทร อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี พระครูดิตถารามคณาศัย (ชม คุณาราโม) เจ้าคณะอำเภอกาญจนดิษฐ์ เจ้าอาวาสวัดท่าไทร เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการวัฒน์ อินฺทปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดนทีวัฒนาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์

     หลังจากสมบทแล้วก็จำพรรษาที่วัดท่าไทรกับอุปัชฌาย์อยู่ระยะหนึ่ง ภายหลังได้เดินทางไปจำพรรษา อยู่ที่วัดชลคราม เพื่อศึกษาและปฏิบัติธรรม โดยมีพระครูชลธารธรรมพิทักษ์ (หงส์ ฐิตธมฺโม) เจ้าคณะตำบลดอนสัก เป็นเจ้าอาวาส ได้ปฏิบัติธรรมศึกษา เรียนรู้อยู่ ๒ พรรษาจนสามารถ สอบนักธรรมชั้นโทได้ พระครูชลธารธรรมพิทักษ์ (หงส์ ฐิตธมฺโม) เจ้าคณะตำบลดอนสัก จึงส่งให้ท่านไปดูแลปกครองรักษาการและภายหลังได้เป็นเจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำธรรมอุทัย ซึ่งขณะนั้นว่างเจ้าอาวาสอยู่ โดยดูปกครองวัดอยู่เกือบ ๑๐ ปี ในระหว่างนั้นท่านได้ไปดูแลวัดบ้านในด้วย ซึ่งว่างเจ้าอาวาสมานานจนเกือบจะเป็นวัดร้าง ท่านได้เข้าไปอยู่พัฒนาเกลี้ยกล่อมและปลุกใจชาวบ้านให้เกิดศรัทธาแห่งธรรม และส่งบุตรหลานมาบวชเรียนศึกษาพระธรรมวินัย โดยให้มาอยู่วัดเขาถ้ำธรรมอุทัยระยะหนึ่งพอมีความรู้พอสมควรแล้ว จึงส่งให้มาอยู่ที่วัดบ้านในเป็นการถาวร ซึ่งมีการดำเนินการตามขั้นนตอนดังกล่าวเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ วัดเนาวรัตนราม ว่างเจ้าอาวาสลงอีก เจ้าคณะอำเภอกาญจนดิษฐ์จึงขอร้องให้ไปรักษาการเจ้าอาวาสที่วัดเนาวรัตนราม ด้วยเหตุที่เจ้าคณะอำเภอกาญจนดิษฐ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ของท่านจึงไม่สามารถขัดได้ จึงได้ไปดูแลวัดเนาวรัตนราม อยู่เป็นเวลา ๕ ปี มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย จนปี พ.ศ. ๒๕๑๖ พระเทพรัตนกวี (เกตุ ธมฺมวโร) เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีคำสั่งให้ท่านมาอยู่ดูแลสำนักสงฆ์คุณารามขณะนั้นว่างเจ้าอาวาส พระครูสมถกิตติคุณ (หลวงพ่อแดง ปิยสีโล)ได้มรณภาพลง ท่านจึงต้องมาดูแลสำนักสงฆ์คุณาราม และพัฒนาบูรณะปฏิสังขรณ์ จนสำนักสงฆ์คุณาราม เจริญรุ่งเรืองจนได้ ยกฐานะขึ้นเป็นวัดคุณาราม ในปี พ.ศ. ๒๕๒๖ ท่านก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสอย่างเป็นทางการด้วย ในปี พ.ศ. ๒๕๒๖ ท่านเป็นพระนักพัฒนาโดยแท้ จากนั้นท่านก็ริ่เริ่มสร้างโบสถ์ โรงธรรม ศาลาการเปรียญ และยังอุปถัมภ์โรงเรียนคุณารามด้วย

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๒๖  เป็น เจ้าอาวาสวัดคุณาราม
 เจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำธรรมอุทัย

มรณกาล


     พระครูมณีโชติรส (รื่น มณีโชติ) มรณภาพ เมื่อเดือน พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ นับอายุได้ ๘๗ ปี พรรษา ๔๖

สมณศักดิ์


๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๙ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูมณีโชติรส

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook