พระครูธรรมโฆษิต (คง โกกนุตฺโต) | พระสังฆาธิการ

พระครูธรรมโฆษิต (คง โกกนุตฺโต)


 
เกิด พ.ศ. ๒๔๑๔
อายุ ๘๙ ปี
พรรษา ๖๗
มรณภาพ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๐๓
วัด วัดธรรมโฆษณ์
ท้องที่ สงขลา
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 2,067

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูธรรมโฆษิต เกิดเมื่อวันอาทิตย์ ขึ้น ๑๓ ค่ำ เดือนยี่ ปีะระกา พ.ศ. ๒๔๑๔ เป็นบุตรคนโตของนายซัง นางม่า มีน้องอีกสองคนคือ ยังและตั้ง ท่านเกิดที่บ้านหนองปาป ตำบลจะทิ้งหม้อ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มารดาของท่านถึงแก่กรรมเมื่อท่านยังเล็กๆ พออายุได้ ๑๓ ปี บิดาที่รักก็ทิ้งท่านไปอีก แต่ได้ความเมตตาของนางมุ้ย นางเสน ผู้น้า นำไปฝากเป็นศิษย์ของท่านทองขวัญ เจ้าอาวาสวัดบ่อปาป จึงได้ดำรงตนเป็นศิษย์วัด รับการศึกษาตามธรรมของสมัยนั้น


บรรพชาอุปสมบท

     พออายุได้ ๑๕ ปีก็ได้บรรพชาเป็นสามเณรในสำนักของท่านทองขวัญและเป็นสามเณรมา

     จนอายุได้ ๒๑ ปีบริบูรณ์ จึงทำการอุปสมบทเป็นภิกษุในพัทธสีมาวัดบ่อปาป โดยท่านทองขวัญ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระนวล วัดบ่อปาปอ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระหนูแก้ว วัดมะม่วงหมู่ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ท่ามกลางสงฆ์ ๒๒ รูป

     หลวงพ่อคง ท่านได้สนใจในการศึกษาธรรมวินัย โดยวิธีการของสมัยนั้น คือเรียนสวดมนต์จบ เรียนปาฏิโมกข์แปลจบ และได้ปฏิบัติอุปัชฌาย์ตามหน้าที่ของศิษย์ที่ดีทุกประการ จนท่านอาจารย์เห็นความสามารถในการปฏิบัติสำหรับตนและหมู่คณะเป็นอย่างดีประกอบกับมีอายุพรรษาพอบริหารงานได้แล้ว

     ในปี พ.ศ. ๒๔๔๓ ท่านจึงถูกอาจารย์สั่งย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมโฆษณ์ และรับสมัญญานจากประชาชนว่า พ่อท่านธรรมโฆษณ์ตั้งแต่นั้นมา แม้จะได้รับสมณศักดิ์แล้วก็ไม่มีใครเรียกแต่เรียกว่า พ่อท่านธรรมโฆษณ์ อย่างเดิม

     วัดธรรมโฆษณ์ปัจจุบันทั้งหมด เป็นผลงานของพ่อท่าน ท่านได้เสียสละกำลังทุกทางสร้างวัดอันเป็นที่ลุ่มให้เป็นที่ดอน และมีเสนาสนะพอสำหรับภิกษุสามเณรอยู่จำพรรษา นอกจากการสร้างทางด้านวัตถุแล้ว ท่านได้สร้างจิตใจของภิกษุตลอดถึงชาวบ้าน โดยการเปิดสำนักศึกษานักธรรมตามแผนใหม่ สร้างโรงเรียนประชาบาลเพื่อประโยชน์แก่เด็กน้อยของชาติ

     พ่อท่านคง ท่านได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบล เป็นพระอุปัชฌาย์บวชกุลบุตรมาแต่ปี พ.ศ. ๒๔๕๓ ถึง พ.ศ. ๒๕๐๒ เป็นเวลาถึง ๔๙ ปี มีสัทธิงวิหาริก หลาบพันคน

     พ่อท่านได้รับสมณศักดิ์ เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๒ ตามปกติ พ่อท่านเป็นผู้มีสุขภาพดี ไม่เคยเจ็บป่วยออดแอด ไปไหนมาไหนได้ตามปกติเสมอมา แต่สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงแท้ ร่างกายที่เคยทนต่อโรคหมดความต้านทาน จึงมีโรคปรากฏ พ่อท่านต้องอยู่กับที่ไปไหนมาไหนไม่ได้ ต่อมาก็พูดไม่ได้ คณะศิษย์ได้เอาใจใส่รักษาเป็นอย่างดี

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๔๓  เป็น เจ้าอาวาสวัดธรรมโฆษณ์
 พระอุปัชฌาย์

มรณกาล


     พระครูธรรมโฆษิต (คง โกกนุตฺโต) มรณภาพ เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๐๓ เวลา ๑๐.๑๐ น. พ่อท่านก็หมดลมหายใจด้วยอาการอันสงบ ท่านกลางความพรั่งพร้อมของศิษย์ทั้งหลาย ทิ้งไว้แต่ความดีตรึงใจคณะศิษย์และผู้คุ้นเคยในท่านอย่างไม่มีวันลืม สิริรวมอายุของพ่อท่านได้ ๘๙ ปี พรรษา ๖๗

สมณศักดิ์


๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๒ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูธรรมโฆษิต

ที่มา


หนังสือแจกเป็นที่ระลึก โดยพระครูวิจารณ์ศาสนกิจ เจ้าอธิการเห้ง ธมมรโต.

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook