พระไพจิตรสาราณียการ (เชย จนฺทวณฺโณ) | พระสังฆาธิการ

พระไพจิตรสาราณียการ (เชย จนฺทวณฺโณ)


 
เกิด พ.ศ. ๒๔๓๔
อายุ ๗๘ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๕๔
พรรษา ๕๘
มรณภาพ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๒
วัด วัดนพวงศาราม
ท้องที่ ปัตตานี
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 1,137

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระไพจิตรสาราณียการ มีนามเดิมว่า เชย เกียรติรักษ์ เกิด เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๔ เป็นบุตรของ นายฉิม-นางชุ่ม เกียรติรักษ์ มีพี่ผู้หญิงร่วมท้องอีก ๓ คน คือ นางดำ นางขาว นางชิน ภูมิลำเนาเดิม บ้านนาคราช (หมู่เกาะในทะเลทสาบสงขลา) ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพยูน จังหวัดพัทลุง


การศึกษา

     ได้รับการศึกษาชั้นต้นจากบ้านเดิม เมื่ออายุ ๑๔-๑๕ ปี โยมบิดาได้นำไปฝากเป็นศิษย์ของท่าน พระครูวิจารณ์ศีลคุณ (ชู) เมื่อดำรงสมณศักดิ์เป็น พระครูธรรมธาตุรักษ์ วัดจะทิ้งพระ อำเภอปทะท่า (สทิงพระ ในปัจจุบัน) จังหวัดสงขลา เพราะเป็นคนคุ้นเคยกัน และเวลานั้น วัดจะทิ้งพระ เป็นแหล่งการศึกษาวิชาการต่างๆ ตามระบบโบราร การก่อสร้ง ต่อเรือ ช่างดินเผา วิจิตรศิลป์ หนังสือและลูกคิด วรรณคดีบทกลอน นาฏะนัจจ์ (แบบราษฎรและแบบหลวง) เป็นต้น


บรรพชาอุปสมบท

     อายุ ๑๘-๑๙ ปี ได้บรรพชา ณ วัดจะท้งพระ โดยมี พระครูวิจารณ์ศีลคุณ (ชู) เจ้าอาวาสวัดวัดจะทิ้งพระ  เป็นบรรพจารย์ ระหว่างนี้ พระครูวินยาลังการ (เย็น) เจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม ผู้เป็นลุง ได้เดินทางออกมาเยี่ยมญาติทางบ้านแหลมกรวด ได้ขอสามเณรเชย กับท่านพระครูวิจารณ์ศีลคุณ (ชู) พาไปกรุงเทพมหานคร

     อุปสมบท เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๔ ณ วัดราชผาติการาม โดยมี พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ทรงเป็นพระอุปัชฌาย์ พระวินัยมุนี (แปลก วุฑฺฒิญาโณ) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นพระกรรมวาจารย์ พระครูวินยาลังการ (เย็น) เจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม เป็นพระอนุสาวนาจารย์


ด้านการศึกษาหลังอุปสมบท

     หลังจากอุปสมบทแล้วได้จำพรรษาอยู่ ๑ พรรษา พอรุ่งปีประมาณ พ.ศ. ๒๔๕๕ ย้ายไปอยู่วัดราชาธิวาส เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม สอบ นักธรรมตรี-โท ได้ตั้งใจจะศึกษาบาลีต่อ แต่หมดฉันทะ

     พ.ศ. ๒๔๖๑ เกิดเป็นโรคเหน็บชา ต้องออกมารักษาตัวอยู่ที่สำนักสงฆ์ที่บ้านแหลมกรวด ๑ พรรษา อาการทุเลาแล้วกลับเข้าปอีก ร่างกายยังไม่สมบูรณ์ เรี่ยนได้ครึ่งๆ กลางๆ จึงต้องล้มความตั้งใจไว้เดิม


ด้านการงาน

     ในปี พ.ศ. ๒๔๖๓ พระญาณเวที (บุญลือ ยติกเถร) เจ้าคณะมณฑลปราจีนบุรี ได้รับโปรดเกล้าให้เป็นเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช พระเชย ก็อาสาออกมาด้วย ได้เป็นกำลังใหญ่ของเจ้าคณะจังหวัด ฝ่ายเลขานุการ แลกิจกรรมอื่นๆ เป็นผู้ทำงานจริงๆ สมัยก่อนการสอบไล่ งานหามรุ่งหามค่ำ เวลานั้นเครื่องพิมพ์ดีดของวัดยังไม่มี

     พ.ศ. ๒๔๗๐ พระญาณเวที ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดปัตตานี ท่านปลัดเชย ก็ได้ติดตามเป็นคู่ทุกข์คู่ยาก ของเจ้าคณะจังหวัดมณฑลปัตตานี

     เมื่ออยู่ปัตตานี ก็ได้ได้ร่วมสร้างวัดนพวงศาราม ซึ่งพระญาณเวที เป็นประธาน ขึ้นเป็นสำนักวัดอาศัยของเจ้าคณะจังหวัดมณฑลปัตตานี

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๗๐ - ๒๔๙๔  เป็น เจ้าคณะแขวงยะลา (ธ)
พ.ศ. ๒๔๗๗ - ๒๕๑๒  เป็น เจ้าอาวาสวัดนพวงศาราม
พ.ศ. ๒๔๗๗  เป็น พระอุปัชฌาย์
พ.ศ. ๒๔๙๔ - ๒๕๑๒  เป็น เจ้าคณะอำเภอจังหวัดปัตตานี - ยะลา - นราธิวาส (ธ)

ปฎิปทาในการดำรงตน


     พระไพจิตรสาราณียการ (เชย จนฺทวณฺโณ) เป็นผู้มีอุปนิสัยสุขุม มีปกติใช้ความคิดเฉพราะแต่เรื่องที่เป็นสาระไม่ปล่อยสติไปในทางเรื่องไม่เป็นแก่นสาร ทำแต่การงานอย่างเอางานเอาการมาแต่ตั้น เมื่ออยู่ในเพศฆราวาสเป็นผู้ชายที่ชอบดนตรี มีอารมณ์ศิลปิน เป็นเจ้าบทเจ้ากลอนแต่งเรื้องสั้นๆ ไว้หลายเรื่อง ท่านเป็นคนที่มีเมตตาอารี ยอมเสียสละเพื่อบุคคลอื่น เพื่อพระศาสนาเป็นอย่างมากผู้หนึ่ง เป็นมีผู้นิยมนับถือท่านมาก โดยเฉพาะการจัดการศึกษา ท่านได้มีการทำสัญญาอนุญาตให้ยืมสถานที่ธรณีสงฆ์ของวัดเพื่อสร้างโรงเรียนอนุบาลปัตตานี


ศิษย์ที่สำคัญ


     พระเทพรัตนดิลก (เกษม กสโล ป.ธ.๓) อดีตเจ้าคณะ จังหวัดปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส (ธ) /อดีตเจ้าอาวาสวัดนพวงศาราม เป็นต้น

มรณกาล


     พระไพจิตรสาราณียการ (เชย จนฺทวณฺโณ) มรณภาพ เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๒ เวลา ๐๗.๔๕ น. ด้วยโรคชรา ณ โรงพยาบาลปัตตานี สิริอายุ ๗๘ ปี พรรษา ๕๘

สมณศักดิ์


๑๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๖๕ เป็น พระวินัยธร ฐานานุกรมของ พระญาณเวที
พ.ศ. ๒๔๖๗ เป็น พระปลัด ฐานานุกรมของ พระญาณเวที
พ.ศ. ๒๔๗๐ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูเชย พระครูเจ้าคณะแขวง
๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๒ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูมานิตสมณวัตต์
๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๐ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระไพจิตรสาราณียการ

ที่มา


หนังสืออันตรายของพระสงฆ์ ของสมเด็จพระญาณวโรดม (ประยูร) พิมพ์ เป็นอนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ ท่านเจ้าคุณพระไพจิตรสาราณียกร อดีตเจ้าอาวาสวัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี ณ เมรุวัดนพวงศาราม ๓ เมษายน ๒๕๑๔.
หนังสือ คณะสงฆ์ธรรมยุตในภาคใต้ รวบรวมเรียบเรียงโดย พระธรรมวิสุทธิกวี (พิจิตร ฐิตวณโณ ป.ธ.๙) วัดโสมสัสวิหาร กรุงเทพมหานคร พ.ศ.๒๕๔๗.
สัมภาษณ์/ข้อมูล พระมหาอมร รัตนชัย วัดราชาธิวาส.

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : ค้นคว้า/ เรียบเรียง
อุษา พร้อมประเสริฐ : ร่วมสืบค้น


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook