พระครูเขมคุณโสภณ (จันทร์แรม เขมสิริ) | พระสังฆาธิการ

พระครูเขมคุณโสภณ (จันทร์แรม เขมสิริ)


 
เกิด ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๔๖๕
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๘๘
มรณภาพ ๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๒
วัด วัดระหาน
ท้องที่ บุรีรัมย์
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 1,122

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูเขมคุณโสภณ มีนามเดิมว่า จันทร์ ร้อยตะคุ เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๔๖๕ ที่บ้านปะหลาน ตำบลปะหลาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เป็นบุตรของนายอ่อนสีและนางแก้ว ร้อยตะคุ ท่านมีพี่น้องรวมทั้งสิ้น ๘ คน

     ๑. นายคำมี
     ๒. นางมาลี
     ๓. นายมะลิ
     ๔. นางมะดี
     ๕. พระครูเขมคุณโสภณ (หลวงปู่จันทร์แรม เขมสิริ)
     ๖. นางหนู
     ๗. นายสุข
     ๘. นายแดง


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๒ ณ วัดสระทองนพคุณ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยมี พระครูจันทรศรีธรคุณ เจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย เป็นพระอุปัชฌาย์

     อุปสมบท เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๘ ณ พัทธสีมาวัดบูรพาราม โดยมี พระครูรัตนากรวิสุทธิ์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสารสัมปัน (หลวงปู่โชติ คุณสัมปันโน) วัดวชิราลงกรณวราราม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า เขมสิริ

     ถึงแม้จะไม่ได้อยู่อุปัฏฐากพระอุปัชฌาย์ในฐานะที่เป็นสัทธิวิหาริก แต่ท่านก็ยึดถือปฏิปทาของพระอุปัชฌาย์เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ท่านเป็นพระที่พูดน้อย แต่เคร่งครัดในการปฏิบัติ ยึดมั่นในพระธรรมวินัยเป็นหลักตามแบบฉบับของหลวงปู่ดูลย์

     ครั้นบวชได้ ๔ พรรษา วันหนึ่งได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับพระอาจารย์มั่น โดยพระอาจารย์มั่นให้โอวาทกับหลวงปู่จันทร์แรมว่า “การภาวนาอย่านอน ๓ ทุ่ม ๔ ทุ่ม จึงนอน นอนตื่นเดียวไม่ให้นอนซ้ำ เมื่อตื่นขึ้นให้ภาวนาต่อ ก่อนภาวนาต้องมีสติ เอาใจใส่ต่องานที่เราทำ อย่าทำแบบลวกๆ กลางวันอย่านอน ให้เดินจงกรมนั่งสมาธิ ให้ไปทำหลังวัดที่เป็นป่ากระบาก

     นอกจากนั้นให้ไปที่ถ้ำพระบ้านนาใน เป็นถ้ำที่มีเสือเดินผ่าน ด้วยความกลัวจะทำให้จิตเป็นสมาธิเร็ว อย่าขี้เกียจ” โอวาทธรรมที่หลวงปู่จันทร์แรมได้รับจากท่านพระอาจารย์มั่นในครั้งนั้นเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่หลวงปู่จันทร์แรมมีโอกาสได้รับธรรมะโดยตรงจากพระอาจารย์มั่น เป็นที่ปลื้มปีติและซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่งจนถึงทุกวันนี้ ในเมตตาธรรมของครูบาอาจารย์

     ทั้งนี้ หลวงปู่จันทร์แรมเป็นพระนักปฏิบัติที่มีความเชี่ยวชาญในด้านวิปัสสนากัมมัฏฐานเป็นอย่างดียิ่ง มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของศิษยานุศิษย์มากมาย

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

 เจ้าอาวาสวัดระหาน

มรณกาล


     ในช่วงบั้นปลายชีวิต เริ่มอาพาธด้วยโรคหัวใจ ต้องเข้ารับการรักษาและดูแลจากคณะแพทย์อย่างใกล้ชิด

     กระทั่งเมื่อเวลา ๑๑.๐๐ น. วันที่ ๒๙ พศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๒ ขณะฉันภัตตาหารเพลเกิดหมดสติล้มฟุบลงกับพื้น คณะศิษย์ที่อยู่บริเวณนั้นต่างช่วยกันรีบนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนบุรีรัมย์ จากนั้น หลวงปู่จันทร์แรมมีสภาพเหมือนคนนอนหลับ ไม่รู้สึกตัว

     พระครูเขมคุณโสภณ (จันทร์แรม เขมสิริ) มรณภาพ เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ เวลา ๐๑.๒๐ น.



ที่มา


ข่าวสด คอลัมน์ อริยะโลกที่ 6
เพจ หลวงปู่จันทร์แรม เขมสิริ วัดระหาน(เกาะแก้วธุดงคสถาน) จ.บุรีรัมย์


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook