พระครูวิธูรธรรมศาสน์ (แดง จนฺทวชิโร) | พระสังฆาธิการ

พระครูวิธูรธรรมศาสน์ (แดง จนฺทวชิโร)


 
เกิด ๑๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๐๙
อายุ ๙๓ ปี
อุปสมบท ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๔
พรรษา ๖๘
มรณภาพ ๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๑
วัด วัดพระโยค
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 909

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูวิธูรธรรมศาสน์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๐๙ (ตรงกับวันอังคาร ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๔ ปีขาล) ที่ หมู่ ๓ ตำบลมะลวน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็็นบุตรของ นายด่วน และ นางเกตุ สิทธิกูล มีพี่น้องร่วมมารดาด้วยกัน ๑ คน คือ นางคล้ำ อรุณเมฆ


การศึกษา

     เมื่อเยาว์ได้ศึกษาภาษาหนังสือ ในความอุปถัมภ์ของท่านรองนากลัด สิทธิกูล ซึ่งเป็นญาติที่ใกล้ชิดคนหนึ่ง ท่านมีความรู้เกี่ยวกับภาษาหนังสือเสมอชั้นอ่านออกเขียนได้ตามที่นิยมกันในสมัยนั้น


อุปสมบท

     พออายุย่างเข้า ๒๕ ปี มีความศรัทธาจะเข้าอุปสมบทในพระพุทธศาสนา ท่านรองนากลัด สิทธิกูล ก็จัดการให้อุปสมบทตามความประสงค์

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๘ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ พัทธสีมา วัดมะลิวัน ( ซึ่งสมัยนั้นเรียกวัดมะลวน) โดยมี พระอุปัชฌายะเย็น เจ้าอาวาสวัดบางงอน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการมนต์ ธมฺมปาโล วัดอัมพาราม (สมัยนั้นเรียก วัดมะม่วง) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการชุม จุนฺโท เจ้าอาวสวัดมะลิวัน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า จนฺทวชิโร


ชีวิตหลังอุปสมบท

     หลังจากอุปสมบทแล้วไปอยู่จำพรรษากับพระอุปัชฌาย์ที่วัดบางงอน เป็นเวลาตามสมควร ในพรรษาต่อมา พระอธิการชุม จุนฺโท ผู้เป็นอนุสาวนาจารย์ มีความประสงค์จะให้ไปอยู่จำพรรษาที่วัดมะลิวันกับท่าน เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยในสำนักที่อยู่ใกล้หมู่ญาติ ก็ได้ย้ายไปอยู่จำพรรษาที่วัดมะลิวันนั้น เป็นเวลาหลายปี

     ต่อมาวัดแหลมไผ่ มีจำนวนพระภิกษุสามเณรน้อยลง ผู้รักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาส (คือ พระอธิการด้วน พฺรหมฺสุวณฺโณ) พร้อมด้วยญาติในถิ่นนั้น ต้องการที่จะให้ท่านไปอยู่วัดแหลมไผ่ เพราะจะได้ซ่อมแซมเสนาสนะของวัดมีศาลาการเปรียญและอุโบสถ เป็นต้น ที่ชำรุดอยู่ ท่านก็ได้รับรองไปอยู่จำพรรษาที่วัดแหลมไผ่ นั้น เพื่อช่วยเหลือในการซ่อม สร้างเสนาสนะ ตามความประสงค์ของคณะญาตินั้นทุกประการ

     ต่อมาพระศรีสมโพธิ เจ้าคณะมณฑลสุราษฎร์ ได้ออกตรวจราชการคณะสงฆ์ ได้เห็นสภาพของวัดพระโยค อำเภอเมือง มีส่วนบกพร่องอยู่เป็นอันมาก เพราะขาดเจ้าอาวาสปกครองวัด จึงได้บัญชาให้อาธนาท่านไปเป็นเจ้าอาวาสวัดพระโยก ตำบลตลาด อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๔๘

     ภายหลังท่านพระครูวิธูรธรรมศาสน์ (กล่อม นนฺโท) อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธาวาส อดีตเจ้าคณะแขวงบ้านดอน ได้เล็งเห็นว่า ท่านเป็นผู้เอาใจใส่ต่อกิจการของศาสนาดี จึงได้แต่งตั้งให้เป็นพระฐานานุกรม ที่ พระสมุห์ เพื่อช่วยเหลือภารกิจของคณะสงฆ์ในอำเภอเมืองสุราษฎรืธานี อีกหน้าที่หนึ่ง

     เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๔ การบริหารคณะสงฆ์ในอำเภอพระแสงว่างเจ้าคณะอำเภอลง พระธรรมปรีชาอุดมฯ อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยความสนับสนุนและร้องขอพระเทพรัตนกวี ครั้งยังเป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้พิจารณาแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอพระแสง เมื่อวันที่ ๕พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๕ ท่านได้ปฏิบัติติหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารคณะสงฆ์มาด้วยความเรียบร้อยตลอดเวลาเป็นที่เคารพนับถือของบรรพชิตและคฤหัสถ์ในอำเภอพระแสงนั้นเป็นอย่างสูง รุ่งปี พ.ศ. ๒๔๗๖ ท่านก็ได้รับ ตำแหน่งพระอุปัชฌาย์และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น พระครูวิธูรธรรมศาสน์ ในวันที่ ๖ พฤศจิกายน ศกเดี่ยวกัน ได้ตรวจราชการคณะสงฆ์ในอำเภอพระแสงจนทั่วทุกวัด แม้ระยะหนทางกันดารอยู่มาก ท่านก็ได้พยายามไปดูสภาพของวัดนั้นด้วยสายตาของตนเอง และเพราะอาศัยความดีความชอบในการปฏิบัติหน้าที่เช่นนี้ ท่านจึงได้เลื่อนสมณศักดิ์ ขึ้นเป็นเจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๔ และได้ปฏิบัติติการคณะสงฆ์เรียบร้อยเสมอมา

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๔๘  เป็น เจ้าอาวาสวัดพระโยค
พ.ศ. ๒๔๗๕  เป็น เจ้าคณะแขวงพระแสง
พ.ศ. ๒๔๗๖  เป็น พระอุปัชฌาย์

มรณกาล


     พระครูวิธูรธรรมศาสน์ (แดง จนฺทวชิโร) ได้ถึงแก่มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ ๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๑ เวลา ๒๑.๑๒ น. ท่ามกลางชุมนุมศิษยานุศิษย์ มีพระเทพรัตนกวี เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นต้น สิริอายุ ๙๓ ปี พรรษา ๖๘ ณ วัดพระโยค อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๕๓ เป็น พระสมุห์ ฐานานุกรมใน พระครูวิธูรธรรมสาสน์ (กล่อม นนฺโท) เจ้าคณะแขวงบ้านดอน
พ.ศ. ๒๔๗๐ เป็น พระครูประทวนสมณศักดิ์
๒๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๖ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูวิธูรธรรมศาสน์
พ.ศ. ๒๔๙๔ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

ที่มา


หนังสือ เรื่องเห็นแก่ตัว พระธรรมรัตชโยดม (ก ธมฺมวร) พิมพ์แจกเป็นที่ระลึก ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูวิธูรธรรมศาสน์ (หลวงพ่อแดง จนฺทวชิโร) อดีตเจ้าคณะแขวงพระแสง ณ เมรุ วัดพระโยก บ้านดอน สุราษฎร์ธานี ๒๐-๒๓ มกราคม ๒๕๐๒.

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : เรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook