พระครูวิจารณ์สมถกิจ (เชื่อม อิสฺสโร ป.ธ.๖) | พระสังฆาธิการ

พระครูวิจารณ์สมถกิจ (เชื่อม อิสฺสโร ป.ธ.๖)


 
เกิด ๒๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๕๓
อายุ ๕๘ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๗๔
พรรษา ๓๖
มรณภาพ ๒๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๑๐
วัด วัดไทร
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก, ป.ธ.๖


VIEW : 645

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูวิจารณ์สมถกิจ มีนามเดิมว่า เชื่อม ปาดฉิม เกิดเมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๕๓ เวลา ๓.๐๐ น. ตรงกับวันอาทิตย์ แรม ๙ ค่ำ เดือนอ้าย ปีจอ เป็นบุตรคนที่ ๔ ของนายดุก นางมี ปาดฉิม

     เมื่ออายุได้ ๗ ขวบ บิดาได้นำไปฝากกับพระอธิการครื้น เจ้าอาวาสวัดบางพลา เพื่อศึกษาเล่าเรียนภาษาไทย และได้เรียนจบหลักสูตร ซึ่งพระสงฆ์เป็นครูสอนอยู่ในสมัยนั้น


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ ๓ เมษายน พ.ศ. ๒๔๖๙ ณ วัดบางใหญ่ ตำบลลีเล็ด อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี พระธรรมปรีชาอุดม (พุ่ม โชติปาโล ป.ธ.๓) เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดตรณาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ และอยู่ประจำศึกษาเล่าเรียนปริยัติธรรม ณ วัดบางใหญ่ ๑ พรรษา เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๐ ได้ย้ายเข้ามาจำพรรษา ณ วัดไทร อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อศึกษาต่อ

     อุปสมบท เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๔ ณ วัดบางพลา โดยมี พระธรรมปรีชาอุดม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูชลาทรธํารง เจ้าคณะตำบลลีเล็ด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการแจะ อินฺทมณี เจ้าอาวาสวัดบางพลา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ อุปสมบทแล้ว ย้ายมาอยู่วัดไทร อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี


การศึกษา

พ.ศ. ๒๔๖๙ สอบได้ นักธรรมชั้นตรี สำนักเรียนวัดบางใหญ่
พ.ศ. ๒๔๗๐ สอบได้ เปรียญธรรม ๓ ประโยค สำนักเรียนวัดไตรธรรมาราม
พ.ศ. ๒๔๗๑ สอบได้ นักธรรมชั้นโท สำนักเรียนวัดไตรธรรมาราม อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี
พ.ศ. ๒๔๗๔ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดไทร (ขณะที่ยังเป็นสามเณร)
พ.ศ. ๒๔๘๗ สอบได้ เปรียญธรรม ๔ ประโยค สำนักเรียนวัดไตรธรรมาราม
พ.ศ. ๒๔๙๒ สอบได้ เปรียญธรรม ๕ ประโยค
พ.ศ. ๒๔๙๔ สอบได้ เปรียญธรรม ๖ ประโยค

     เมื่อ พระครูวิจารณ์สมถกิจ ได้เดินทางเข้าไปศึกษาในสำนักเรียนวัดมหาธาตุ พระนครแล้ว ก็ได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนอย่างจริงจัง เนื่องจากวัดมหาธาตุ เป็นสำนักเรียนใหญ่ เป็นที่ตั้งวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแห่งสงฆ์ในส่วนกลาง ได้กำหนดกฎเกณฑ์และวางระเบียบไว้หลายประการ เช่นว่า ผู้จะเข้าประจำอยู่ในสำนักเรียนนี้ จะต้องรับการอบรมอยู่ ๑ พรรษา หลังจากเสร็จสิ้นการอบรม จะต้องสอบความรู้ทั่วไป เพื่อให้ได้มาตรฐานของสำนัก ในฐานะผู้เข้าไปอยู่ใหม่ ปรากฏว่า พระครูวิจารณ์สมถกิจ ก็ได้ผ่านการอบรม และสอบความรู้ทั่วไป ได้รับประกาศนียบัตรแสดงความชมเชยและความสามารถจากอธิบดีสงฆ์เป็นกรณีพิเศษไว้ด้วย

     ในขณะศึกษาอยู่ในสำนักเรียน ก็ได้มีโอกาสเข้าเรียนวิชาการประพันธ์ จากโรงเรียนการประพันธ์ทางไปรษณีย์ และสอบไล่ได้ประกาศนียบัตรในด้านสาขาวิชานี้เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๒ นอกจากนี้ ก็ได้ศึกษาพระอภิธรรมอยู่ชั่วขณะหนึ่ง ยังไม่ทันจบหลักสูตร ก็ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม ครั้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๙ พระพิมลธรรม (อาจ อาสโภ) สังฆมนตรีว่าการองค์การปกครอง ในขณะนั้น เรียกตัวให้เข้าไปอบรมวิปัสสนากรรมฐาน หลังจากได้ผ่านการปฏิบัติมาพอสมควรแล้ว ก็เลยฝึกเป็นครูสอนอยู่ขณะหนึ่ง จึงได้เดินทางกลับจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๘๐  เป็น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไทร
พ.ศ. ๒๔๙๙  เป็น พระวิปัสสนาจารย์ ทำหน้าที่ช่วยงานพระศาสนา ฝ่ายวิปัสสนาธุระ โดยเปิดสำนักสอนขึ้นที่วัดพัฒนาราม อําเภอเมืองสุราษฎร์ธานี

ฝ่ายการศึกษา

พ.ศ. ๒๔๘๐  เป็น ครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ณ วัดไทร
พ.ศ. ๒๔๙๒ - ๒๔๙๕  เป็น ครูสอนนักธรรม ณ วัดหัวลำโพง พระนคร
พ.ศ. ๒๔๙๔  เป็น กรรมการตรวจธรรมสนามหลวง

     นอกจากนี้ ยังได้ทำหน้าที่เป็นพระกรรมวาจาจารย์และอนุสาวนาจารย์ช่วยเหลืออุปัชฌาย์ ในการให้การอุปสมบทแก่กุลบุตรเป็นประจำ ในสมัยที่พระอนุสรณ์ธรรมศาสน์ ดำรงตำแหน่งสาธารณูปการจังหวัด พระครูวิจารณ์สมถกิจ ก็ได้เป็นกำลังหน้าที่แทนอยู่หลายปี ในด้านการแสดงพระธรรมเทศนา ก็ปรากฏว่าเป็นพระธรรมกถึกที่สาธุชนยกย่องว่าแสดงธรรมได้ดี สมกับเป็นนักปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง

มรณกาล


     พระครูวิจารณ์สมถกิจ ได้เริ่มอาพาธเป็นโรคมะเร็งในลำคอ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๘ จะได้รักษาพยาบาลเรื่อยมา ได้เดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยความช่วยเหลือของญาติมิตร ศิษย์ หลายครั้งหลายคราวจนสุดวิสัยสามารถ และได้ถึงแก่มรณภาพ โดยอาการอันสงบ เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๑๐ เวลา ๒.๓๕ น. ณ วัดไทร อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี รวมอายุได้ ๕๘ ปี พรรษา ๓๖

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๕๐๐ เป็น พระครูสัญญาบัตรชั้นโท ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระครูวิจารณ์สมถกิจ

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook