พระมุนีวรญาณเถร (เขียว มหานาโม) | พระสังฆาธิการ

พระมุนีวรญาณเถร (เขียว มหานาโม)


 
เกิด ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๓๘
อายุ ๘๖ ปี
พรรษา ๖๖
มรณภาพ ๒๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๒๔
วัด วัดศรีบุญเรือง
ท้องที่ ขอนแก่น
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 1,973

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระมุนีวรญาณเถร เกิดเมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๓๘ ท่านเป็นชาวชนบทโดยกำเนิด เป็นบุตรของหลวงประเทศ มารดาชื่อ นางบุญเลี้ยง ประจันตะประเทศธานี มีพี่น้องร่วมกัน ๔ คน คือ

     ๑. นายสมบูรณ์ ประจันตะประเทศธานี
     ๒. นางกระกุล ศรีโยธา
     ๓. นางบุญนาค ประจันตะประเทศธานี
     ๔. พระมุนีวรญาณเถร มหานาโม


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชาเป็นสามเณรโดยหลวงตาเพชรได้พาไปบรรพชา เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๕๘ (อายุ ๑๙ ปี) ณ วัดกวิศราราม ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี (มหานิกาย) โดยมี พระอาจารย์มี เป็นพระอุปัชฌาย์

     จากนั้นจึงได้ขอลาไปจำพรรษาอยู่ที่วัดถ้ำตะโก ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี เมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๙ ณ พัทธสีมา วัดถ้ำตะโก โดยมี พระอาจารย์กิ่งสุวรรณ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์อุ่น เป็นพระกรรมวาจารย์ พระอาจารย์ปาน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า มหนฺตปญฺโญ

     หลังจากอุปสมบทแล้วก็จำพรรษาที่วัดถ้ำตะโก ๑ พรรษา พระอาจารย์กิ่งสุวรรณได้ชักชวนไปจำพรรษาที่วัดธรรมสังเวช จังหวัดลพบุรี ๓ พรรษา จากนั้นได้ถือโอกาศลาพระอุปัชฌาย์เพื่อออกไปแสวงหาความรู้โดยเดินทางเข้าสู่เมืองหลวง ขณะอยู่ในกรุงเทพฯได้พักอยู่กับพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจนฺโท) วัดบรมนิวาส กรุงเทพฯ และได้ญัตติเป็นธรรมยุต เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๖๑ ณ พัทธสีมาวัดบรมนิวาส โดยมี พระครูอุบาลีคุณูปมาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูวินัยธรพรหมมา เป็นพระกรรมวาจารย์ เปลี่ยนนามฉายาว่า “มหานาโม

     หลังจากญัตติเป็นธรรมยุตแล้วได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนพระปริญัติธรรมอยู่ที่วัดบรมฯ ๓ พรรษา จนสอบนักธรรมชั้นตรีได้ในสนามหลวง ปี พ.ศ. ๒๔๖๓ และได้ขอลาพระอุปัชฌาย์ไปอยู่กับท่านพระครูศรีจันทร์คุณที่วัดนรนาถสุนทริการาม กรุงเทพฯ ได้ศึกษาปริญัติธรรมและบาลี จนสอบได้นักธรรมชั้นโทในสนามหลวง และระหว่างที่อยู่เมืองหลวงนั้นหลวงปู่เขียวก็ได้สนทนาธรรมกับเกจิอาจารย์หลายรูป เช่น พระมหาวีรวงศ์ (ดิสโส อ้วน) , หลวงปู่แหวน สุจินโณ , หลวงปู่ตื้อ อาจลธัมโม ซึ่งเป็นสหธรรมมิก สมเด็จสังฆราช (จวน) และช่วงท่านยังหนุ่มแน่นท่านจะเดินทางไปมาหาสู่กันเสมอ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

 เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง
 รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น (ธ)

สมณศักดิ์


๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๖๔ เป็น พระใบฎีกา
๔ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๓ เป็น พระวินัยธร
๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๗ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูธรรมประเวที
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๑ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระมุนีวรานุวัตร [1]
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญเทียบเปรียญ ที่ พระมุนีวรญาณเถร [2]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักคณะรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๗๕, ตอนที่ ๑๐๙ ง, ๒๓ ธันวาคม ๒๕๑, หน้า ๓๑๔๐
2. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๘๙, ตอนที่ ๒๐๒ ง, ๓๑ ธันวาคม ๒๕๑๕, หน้า ๕
ทำเนียบอดีตพระราชาคณะภาคอิสาณ
forum.uamulet.com


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook