พระครูอานันทคุณากร (ซ้าย นนฺทโก) | พระสังฆาธิการ

พระครูอานันทคุณากร (ซ้าย นนฺทโก)


 
เกิด ๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๖
อายุ ๙๐ ปี
อุปสมบท ๒๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๒๑
พรรษา ๔๕
วัด วัดหาดน้อย
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก


VIEW : 812

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

ชาติภูมิ


     พระครูอานันทคุณากร มีนามเดิมว่า ซ้าย (ห้วน) นามสกุล น้ำแก้ว เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๖ บ้านเลขที่ ๗๐ หมู่ที่ ๒ บ้านบางงิน ตำบลบางเดือน อำเภอพุพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบุตรของ บุตรของ นายหีต - นางซ่วน น้ำแก้ว ในจำนวน ๗ คน พี่น้อง หนึ่งในนั้นมีพี่ชายเป็นพระ คือ พระสมุห์ซิ้น ธมฺมทีโป อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนพยอม อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฏร์ธานี


ชีวิตในวัยเด็ก

     ในสมัยที่ท่านยังเป็นเด็ก ฐานะทางครอบครัวของท่านก็มีความยากลำบาก แม่ของท่านต้องให้พี่สาวของท่านช่วยเลี้ยงน้องๆ เพราะว่าพ่อแม่ของท่านต้องออกไปทำนาทำไร่ สมัยนั้นอยู่อย่างยากลำบากมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทองหรืออะไรหลายๆอย่าง


อุปสมบท ครั้งแรก

     อุปสมบทครั้งแรก เมื่ออายุประมาณ ๒๐ ปี พ.ศ. ๒๔๙๖ โดยมี พระครูสถิตสันตคุณ (พัว เกสโร) เจ้าคณะแขวงคีรีรัฐนิคม เจ้าอาวาสวัดจันทร์ประดิษฐาราม (บางเดือน) เป็นพระอุปัชฌาย์

     จำพรรษาอยู่ที่วัดบางเดือน ประมาณ ๖ ถึง ๗ พรรษา ในระหว่างที่จำพรรษาอยู่กับหลวงพ่อพัวนั้น หลวงพ่อซ้ายท่านเล่าให้ฟังว่า ท่านไม่ ได้เล่าเรียนวิชาอาคมจากหลวงพ่อพัวเลยสักบท เพราะว่าหลวงพ่อพัวนั้นท่านเป็นพระที่เคร่งขรึม พูดน้อย และอีกอย่าง ท่านเองก็ไม่ได้ใส่ใจ และไม่คิดที่จะบวชไปนานๆด้วย ก็เลยไม่ ได้วิชาของหลวงพ่อพัวมาเลย


อุปสมบท ครั้งที่ ๒

     อุปสมบท ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๒๑ เวลา ๑๓.๔๙ น. ณ อุโบสถวัดบางเดือน (วัดจันทร์ประดิษฐาราม) อายุได้ ๔๖ ปี โดยมี พระครูรัษฎารามคณิศร์ (หลวงพ่อหัน วัดบางงอน) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูประดิษฐ์ธรรมโชติ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ประดิษฐาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูสุกิจประคุณ วัดบางมะเดื่อ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

     เมื่อบวชแล้วก็อยู่จำพรรษาที่วัดบางเดือนได้เพียง ๒ พรรษา ก็ได้มีชาว บ้านหาดน้อย มานิมนต์ให้หลวงพ่อซ้าย ท่านมาจำพรรษาที่วัดหาดน้อย ซึ่งท่านก็รับปาก หลวงพ่อซ้ายท่านได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดหาดน้อย เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๓ ในตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส ซึ่งวัดหาดน้อยในสมัยนั้น เสนาสนะต่างๆที่มีเหลืออยู่นั้นก็ชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก มีเพียงกุฏิ อุโบสถ และศาลาไม้เพียงไม่กี่หลัง เมื่อหลวงพ่อซ้ายท่านมาอยู่จำพรรษาที่วัดน้อยได้ประมาณ ๒ พรรษา ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดหาดน้อย

     เมื่อหลวงพ่อซ้ายท่านมาอยู่และได้ทำการถมดิน เพื่อให้สูงกว่าคลองที่อยู่หลังวัด สมัยก่อนจะถูกน้ำท่วมแทบทุกปี และท่านได้ทำการบูรณะอุโบสถครั้งใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๗ แต่ยังคงใช้เสมาเดิม และได้ทำการปิดทองฝังลูกนิมิตผูกพัทธสีมา เมื่อวันที่ ๑๘ - ๒๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ในครั้งที่ได้ทำการขุดหลุมลูกนิมิตเดิมนั้น ในหลุมจะพบเงินพดด้วง แหวน ทอง กำไลเงิน ขวดยานัทขนาดเท่าหัวแม่โป้ง พบเศียรพระ มือพระ ที่เป็นปูนปั้น และเศียรพระที่เป็นหินศิลาแลง และยังพบลูกนิมิตที่เป็นก้อนหิน ขนาดเท่าคนโอบฝังอยู่ทุกหลุมรอบๆอุโบสถ หลวงพ่อซ้ายท่านเล่าว่า สมัยก่อนวัดหาดน้อยมีพื้นที่เกือบ ๔๐ ไร่ ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง ๑๐ ไร่กว่าๆ


การศึกษา

ประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม
พ.ศ. ๒๕๒๑ สอบได้ นักธรรมชั้นตรี วัดจันทร์ประดิษฐาราม
พ.ศ. ๒๕๒๕ สอบได้ นักธรรมชั้นโท วัดจันทร์ประดิษฐาราม
พ.ศ. ๒๕๒๖ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก วัดจันทร์ประดิษฐาราม

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๒๕  เป็น เจ้าอาวาสวัดหาดน้อย
พ.ศ. ๒๕๔๙  เป็น เจ้าคณะตำบลหนองไทร
พ.ศ. ๒๕๕๑  เป็น พระอุปัชฌาย์ สามัญ
พ.ศ. ๒๕๕๕  เป็น ที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลหนองไทร

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๕๒๔ เป็น พระสมุห์ ฐานานุกรมใน พระครูประดิษฐ์ธรรมโชติ วัดจันทร์ประดิษฐาราม
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ เป็น พระครูประทวนสมณศักดิ์
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ที่ พระครูอานันทคุณากร
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นตรี ในราชทินนามเดิม

ผู้แนะนำข้อมูล


วัดหาดน้อย สุราษฎร์ธานี
ราเมศวร์ ทองสุข : เรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook