พระสาสนดิลก (คำ ป.ธ.๗) | พระสังฆาธิการ

พระสาสนดิลก (คำ ป.ธ.๗)


 
เกิด ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๔๑๕
อุปสมบท ๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๕
ลาสิกขา ๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๔๕
ถึงแก่กรรม พ.ศ. ๒๔๗๗
วัด วัดบวรนิเวศ ราชวรวิหาร
ท้องที่ กรุงเทพมหานคร
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 999

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระสาสนดิลก มีนามเดิมว่า คำ พรหมกสิกร เกิดเมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๔๑๕ ที่เมืองพนานิคม แขวงเมืองอุบลราชธานี บิดาชื่อ พรหม มารดาชื่อ จันทร์ อายุได้ ๑๑ ปี บิดาถึงแก่กรรม


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชาอยู่ที่วัดศรีโพธิชัยในเมืองนั้น พ.ศ. ๒๔๓๒ ลงมากรุงเทพ สึกเป็นศิษย์วัดอยู่ที่วัดโสมนัสวิหาร ประมาณ ๓ เดือนเศษ

     บรรพชา ณ วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อ ร.ศ. ๑๑๐ (พ.ศ. ๒๔๓๔) สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิส สยามมกุฎราชกุมาร ทรงบรรพชาก็ได้เฝ้าถวายตัว และได้ตามเสด็จไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ ครั้งหนึ่งฯ และศกนั้นเอง สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส เมื่อยังทรงดำรงพระยศเป็น พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นวชิญาณวโรรส เสด็จประทับที่วัดบวรนิเวศวิหาร จึงได้เรียนบาลีไวยากรณ์และคัมภีร์ธรรมบท และพระวินัยปิฎก ในสำนักของพระองค์ท่าน

   อุปสมบทเป็นภิกษุ เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ร.ศ. ๑๑๑ (พ.ศ. ๒๔๓๕) อายุได้ ๒๑ ปี

     วันที่ ๓ ธันวาคม ร.ศ. ๑๑๓ สอบไล่ได้ชั้นเปรียญตรี ซึ่งเทียบกับ ๔ ประโยค และได้รางวัลที่ ๑ ในชั้นนี้ด้วย (นาฬิกาพกตราสมอ ๑ เรือน เงิน ๔๐ บาท) ฯ และใน ร.ศ. ๑๑๓ นั้นเอง ได้รับที่ฐานานุกรมเป็นพระครูปริตโกศล มีนิตยภัตต์เดือนละ ๖ บาท และได้เป็นนายกของภิกษุสามเณรบวชใหม่ มีหน้าที่แนะนำธรรมวินัยด้วย พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นวชิรญาณวโรรส ได้ประทานพระรูปใหญ่ของพระองค์ ๑ รูป ให้เป็นรางวัลในการแนะนำดี เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาส จอมบึง เมืองราชบุรี ก็ได้ตามเสด็จด้วย ถึงวันที่ ๓ ธันวาคม ร.ศ. ๑๑๕ (พ.ศ. ๒๔๓๙) เข้าสอบไล่ได้ชั้นเปรียญเอก ซึ่งเทียบกับ ๗ ประโยค(อย่างเก่า) อันนับว่าเป็นชั้นที่สูงสุดของวิทยาลัยและได้รับรางวัลที่ ๑ ในชั้นนี้ด้วย

     ร.ศ. ๑๑๕ (พ.ศ. ๒๔๓๙) ได้เป็นครูเอกในโรงเรียนมหามกุฎราชวิทยาลัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรในโรงเรียน ได้สอนนักเรียนโดยวิธีบาลีภาษา ถวายตัวครั้งหนึ่ง เมื่อ ร.ศ. ๑๑๖ (พ.ศ. ๒๔๔๐) สมเด็จพระบรมราชินีนารถ เสด็จทอดพระเนตรในโรงเรียน ก็ได้สอนนักเรียนถวายตัว และเมื่อ ปรินส์เคา ออฟตุริน เจ้าต่างประเทศ (กรุงอิตาลี) เสด็จเข้ามากรุงเทพฯ และได้เสด็จทอดพระเนตรในโรงเรียน ก็ได้สอนนักเรียนถวายตัวอีกครั้งหนึ่ง ครั้นวันที่ ๕ มิถุนายน ร.ศ. ๑๒๑ (พ.ศ. ๒๔๔๕) ได้ลาสิกขาบท

     วันที่ ๘ มิถุนายน  ร.ศ. ๑๒๑ พระยาวิสุทธสุริยศักดิ์  ปลัดทูลฉลองกระทรวงธรรมการ  ได้นำเข้าเฝ้าถวายตัว  ทูลเกล้าฯ ถวายดอกไม้ธูปเทียนที่หน้าพระที่นั่งวิมานเมฆ  พระราชวังสวนดุสิต  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เข้ารับราชการในกรมราชบัณฑิต  ซึ่งรวมอยู่ในกรมแต่งตำรา  กรมศึกษาธิการ  วันที่ ๑๒ มิถุนายน ร.ศ. ๑๒๑ เป็นวันแรกเข้ารับราชการในตำแหน่งผู้ช่วยแต่งตำราเรียน  ได้รับพระราชทานเงินเดือน เดือนละ ๔๐ บาท  วันที่ ๒๙ พฤษภาคม ร.ศ. ๑๒๒  ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็น  หลวงญาณวิจิตร  นายด้านกรมราชบัณฑิตซ้าย ถือศักดินา ๔๐๐ มีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยแต่งตำราเรียนตลอดมา  ในระหว่างที่รับราชการในตำแหน่งนี้  ก็ได้ช่วยตรวจแก้ใช้ตำราเรียน  ซึ่งได้จัดพิมพ์ขึ้นใหม่เสมอและได้ช่วยเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี  เมื่อครั้งเป็นพระไพศาลศิลปศาสตร แต่งธรรมจริยา ๖ หนึ่งเล่ม  ได้แต่งวิธีสอนเบญจศีลเบญจธรรม ๑ เล่ม

     ร.ศ. ๑๓๐ (พ.ศ.๒๔๕๔) ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นปลัดกรมราชบัณฑิต  วันที่ ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๖๑ พระราชทานเลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นพระยาวิจิตรธรรมปริวัตร

     พ.ศ. ๒๔๖๖  ได้รับพระราชทานตำแหน่งเป็นเจ้ากรมราชบัณฑิต  วันที่ ๒๐-๒๓-๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๖๘  ได้บูชาอัฐทิศในทิศทักษิณในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปกพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว  หน้าที่ราชบัณฑิตย้ายไปขึ้นราชบัณฑิตยสภา  ซึ่งโปรดเกล้าฯ ตั้งขึ้นใหม่

     ต่อมายังคงรับราชการจนถึง พ.ศ. ๒๔๗๒ จึงออกจากประจำการรับพระราชทานเบี้ยบำนาญ

     พ.ศ. ๒๔๗๗  ป่วยเป็นโรคลำไส้พิการ  แพทย์ได้จัดการรักษาจนสุดความสามารถ  โรคมีทรงกับทรุด  ถึงวันที่ ๕ มกราคม ถึงแก่กรรมด้วยอาการอันสงบ  เวลา ๒๑ นาฬิกา ๑๕ นาที รวมอายุ ๖๓ ปี

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร

สมณศักดิ์


ร.ศ. ๑๑๓ (ตรงกับ พ.ศ. ๒๔๓๗) เป็น พระครูปริตโกศล
๑๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๔๑ เป็น พระราชาคณะ ที่ พระสาสนดิลก

ที่มา


ทำเนียบอดีตพระราชาคณะที่ลาสิกขา
ไกด์อุบลดอทคอม


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook