พระวิสุทธิสารเถร วิ. (ผ่อง ธมฺมโชติโก) | พระสังฆาธิการ

พระวิสุทธิสารเถร วิ. (ผ่อง ธมฺมโชติโก)


 
เกิด พ.ศ. ๒๔๑๔
อายุ ๕๗ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๓๕
พรรษา ๓๕
มรณภาพ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๑
วัด วัดคูหาสวรรค์ วรวิหาร
ท้องที่ กรุงเทพมหานคร
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 940

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระวิสุทธิสารเถร วิ. มีนามเดิมว่า ผ่อง เกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๔ ต้นรัชกาลที่ ๕ ที่บ้านตำบลบางสีทอง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นบุตรของนายสุด นางอ่ำ


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๕ ที่วัดรวก จังหวัดนนทบุรี โดยมี พระปรีชาเฉลิม (แก้ว สงฺขสุวณฺโณ ป.ธ.๖) (ภายหลังเลื่อนเป็นพระเทพโมลี เจ้าอาวาสวัดมหรรณพาราม) วัดเฉลิมพระเกียรติ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการแก้ว วัดไฟไหม้ (วัดอมฤต) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการลบ วัดรวก เป็นอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายา "ธมฺมโชติโก"

     หลังจากบวชแล้วได้เรียนวิปัสสนาธุระในสำนักอาจารย์แก้ว วัดไฟไหม้อยู่ ๓ พรรษา ในพรรษาที่ ๔ ย้ายมาอยู่ที่วัดนางชี คลองด่าน ในสมัยพระครูศีลขันธ์สุนทร เป็นเจ้าอาวาส ในพรรษาที่ ๑๑ ย้ายจากวัดนางชี มาอยู่วัดนาคปรก อีก ๑๐ พรรษา จนถึงปี พ.ศ. ๒๔๕๕

     เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๕ ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ปีชวด สมเด็จพระวันรัต (เผื่อน) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระศากยปุตติยวงศ์) กับพระพุทธพยากรณ์ วัดอัปสรสวรรค์ (ในขณะที่ดำรงสมณศักดิ์ที่พระครูพุทธพยากรณ์) ได้อาราธนาให้เป็นเจ้าอาวาสวัดคูหาสวรรค์วรวิหาร ในขณะดำรงพระฐานานุกรม พระปลัด

     "หลวงพ่อผ่อง" เป็น ๑ ใน ๓ พระเกจิอาจารย์ของฝั่งธนบุรี ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ให้ความเคารพนับถือ โดยเป็นพระเถระ ๑ ใน ๔ รูปที่ได้ "พัดงาสาน" สมัยรัชกาลที่ ๕ ประกอบด้วย ๑.หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ๒.พระสังวราชุ่ม วัดราชสิทธิฯ (วัดพลับ) ๓.หลวงพ่อผ่อง วัดคูหาสวรรค์ ๔.หลวงปู่ปั้น วัดสะพานสูง

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๕๕  เป็น เจ้าอาวาสวัดคูหาสวรรค์
พ.ศ. ๒๔๖๔  เป็น เจ้าคณะหมวดคลองบางจาก
พ.ศ. ๒๔๖๔  เป็น พระอุปัชฌาย์

มรณภาพ


     ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดคูหา สวรรค์ได้ ๑๖ ปี แม้หลวงพ่อผ่องจะอายุไม่สูงวัย แต่มีอาการอาพาธบ่อยครั้ง สุดท้ายได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๑ สิริอายุ ๕๗ ปี พรรษา ๓๕

สมณศักดิ์


๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๕๘ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูสังวรสมาธิวัตร เนื่องในงานพระราชพิธีฉัตรมงคล ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ต้นรัชกาลที่ ๖ ในขณะที่มีอายุได้ ๔๔
๒๔ กันยายน พ.ศ. ๒๔๖๔ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระวิสุทธิสารเถร ถือพัดงาสาน

ที่มา


ทำเนียบอดีตพระราชาคณะภาคกลาง
อิทธิปาฏิหาริย์ พระเครื่อง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook