พระพรหมนคราจารย์ (ดี ธมฺมปญฺโญ) | พระสังฆาธิการ

พระพรหมนคราจารย์ (ดี ธมฺมปญฺโญ)


 
เกิด พ.ศ. ๒๔๒๘
อายุ ๘๐ ปี
อุปสมบท ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๔๙
พรรษา ๕๙
มรณภาพ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๐๗
วัด วัดแจ้งพรหมนคร
ท้องที่ สิงห์บุรี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 2,604

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระพรหมนคราจารย์ มีนามเดิมว่า ดี ชิงดวง เกิดเมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๘ ที่จังหวัดสิงห์บุรี โยมบิดาชื่อ เข็ม โยมมารดาชื่อ บุญมี ชิงดวง พออายุได้ ๑๐ ขวบ โยมบิดาได้นำไปฝากเรียนหนังสือกับพระครูใบฎีกาแก้ว อดีตเจ้าอาวาสวัดแจ้งพรหมนคร


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๔๙ ณ วัดป่าหวาย อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี พระครูพรหมนครบวรราชมุนี (ศุข พฺรหฺมรํสี) เจ้าอาวาสวัดป่าหวาย เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดรอด วัดกลางพรหมนคร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการปั้น วัดศรีสาคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ธมฺมปญฺโญ" มีความหมายว่า "ผู้มีปัญญาในทางธรรม"

     หลังจากอุปสมบทแล้ว ๑ พรรษา ได้เดินทางไปศึกษาพระปริยัติธรรมกับ พระเทพโมลี (แก้ว) ที่สำนักวัดมหรรณพารามวรวิหาร แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร อยู่ประจำ ๕ พรรษา จนมีความรู้แตกฉานทางธรรม พอถึง พ.ศ. ๒๔๕๔ ท่านเจ้าคุณพระมงคลทิพยมุนี เจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส เห็นว่าหลวงพ่อดี เป็นพระที่ปฏิบัติเคร่งครัดในพระธรรมวินัย จึงได้นิมนต์ให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดแจ้งพรหมนคร แทนเจ้าอาวาสรูปเก่าที่มรณภาพไป

     หลวงพ่อดี อยู่เป็นเจ้าอาวาสวัดแจ้งพรหมนครได้ ๖ ปี เห็นว่าความรู้ในทางธรรม ยังไม่แตกฉานเพียงพอ จึงได้เดินทางมาศึกษาเล่าเรียนในสำนักท่านเจ้าคุณพระมงคลทิพยมุนี (มุ้ย) เจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส อีกประมาณ ๒ พรรษา

     ด้านการศึกษา แนวทางวิปัสสนากรรมฐาน และพุทธาคมนั้น หลวงพ่อดี ศึกษาจากหลายอาจารย์ อาทิ พระครูพรหมนครบวรราชมุนี (ศุข) วัดป่าหวาย จังหวัดสิงห์บุรี, พระมงคลทิพยมุนี (มุ้ย) วัดจักรวรรดิราชาวาส กรุงเทพฯ, หลวงปู่รอด วัดโบสถ์ (แม่น้ำน้อย) จังหวัดสิงห์บุรี, หลวงปู่ม่วง วัดโบสถ์ (แม่น้ำเจ้าพระยา) จังหวัดสิงห์บุรี, พระอธิการอ่อน วัดปากน้ำ จังหวัดนนทบุรี เป็นต้น

     หลวงพ่อดี สร้างความเจริญให้กับวัดแจ้งพรหมนคร เป็นอย่างมาก ท่านสร้างอุโบสถ ศาลาการเปรียญ โรงเรียนพระปริยัติธรรม กุฏิ และโรงเรียนประชาบาลวัดแจ้งพรหมนคร ด้วยปฏิปทาของหลวงพ่อดี ที่มีเมตตาต่อชาวบ้านและประชาชนโดยทั่วไป เคร่งครัดในพระธรรมวินัย จึงมีผู้คนเคารพศรัทธามาก ใครมีเรื่องทุกข์ร้อนก็มาให้หลวงพ่อช่วยปัดเป่าให้

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๖๕  เป็น เจ้าอาวาสวัดเเจ้งพรหมนคร
พ.ศ. ๒๔๗๓  เป็น เจ้าคณะอำเภอพรหมบุรี

มรณกาล


     พระพรหมนคราจารย์ (ดี ธมฺมปญฺโญ) ถึงแก่มรณภาพ ด้วยโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๐๗ สิริอายุได้ ๘๐ ปี พรรษา ๕๙

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๗๓ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูพรหมจริยคุณ
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๙ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระพรหมนคราจารย์ [1]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักคณะรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๗๔, ตอนที่ ๖ ง, ๑๒ มกราคม ๒๕๐๐, หน้า ๑๐
kittinako.blogspot.com


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook