พระราชสิงหวรมุนี (ทรัพย์ ฐิตปญฺโญ) | พระสังฆาธิการ

พระราชสิงหวรมุนี (ทรัพย์ ฐิตปญฺโญ)


 
เกิด ๒๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๓๗
อายุ ๘๖ ปี
อุปสมบท ๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๕๗
พรรษา ๖๖
มรณภาพ ๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๓
วัด วัดสังฆราชาวาส
ท้องที่ สิงห์บุรี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 2,510

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระราชสิงหวรมุนี มีนามเดิมว่า ทรัพย์ เข็มกลัดมุกต์ เกิดเมื่อวันพุธที่ ๒๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๓๗ (วันแรม ๑๐ ค่ำ เดือน ๔ ปีมะเมีย) โยมบิดาชื่อ หลำ โยมมารดาชื่อ บู่ เกิดที่บ้านหลักฟ้า อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง

     ย้อนไปถึงสมัยที่ท่านเป็นเด็ก อายุประมาณ ๘ ขวบเศษ (ประมาณปี พ.ศ. ๒๔๔๖) ท่านได้มาอยู่กับคุณย่าของท่านที่ชื่อ ย่ามุก ที่มีบ้านตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน "บ้านใหม่" ซึ่งอยู่แถวๆศาลเจ้า ตรงข้ามโรงหนังคู่รักรามา คุณย่าของท่านเจ้าคุณ เป็นคนมีธรรมะ ไปอยู่วัดทุกวันพระ เมื่อท่านมาอยู่กับคุณย่าแล้ว ก็จำต้องตามคุณย่าของท่านไปวัดสังฆราชาวาส ไปทำอุโบสถทุกวันพระ โดยที่ท่านเจ้าคุณ สมัยเด็กจะนุ่งกางเกงขาสั้นสีขาว ใส่เสื้อขาว และโกนผม ถือศีล ด้วยความที่ท่านเจ้าคุณเป็นเด็กที่มีสมองดีเลิศ มีความจำที่แม่น ท่านมีความอุตสาหะในการท่องบ่น จึงส่งผลให้ท่านสวดมนต์เก่งมาตั้งแต่ยังเด็ก ท่านจึงช่วยทำการสอนสวดมนต์ ทำวัตรแก่อุบาสก อุบาสิกา ที่ไปถือศีลอยู่ในวัดในวันพระด้วย จนพวกอุบาสก อุบาสิกา พร้อมใจกันเรียก อาจารย์ทรัพย์ มาแต่เล็กแต่น้อย ท่านปฏิบัติแบบนี้เรื่อยมา


บรรพชา - อุปสมบท

     ประมาณปี พ.ศ. ๒๔๔๙ ได้บรรพชาเป็นสามเณร และฝากตัวเป็นศิษย์กับหลวงพ่อพูล สาคโร เป็นต้นมา

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๕๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ พัทธสีมาวัดสังฆราชาวาส ตำบลบางมัญ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี พระครูสิงหราชมุนี (พูล สาคโร) วัดสังฆราชาวาส เป็น พระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ อุ่น วัดสังฆราชาวาส เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระวินัยธรโต๊ะ วัดข่อย เป็นพระอนุสาวนาจารย์


การศึกษา

     หลังจากที่อุปสมบทท่านเจ้าคุณก็ร่ำเรียน และ รับการถ่ายทอดทั้งมูล บาลี ตำราขอมโบราณ และ ศาสตร์ด้านอื่นๆจากพระอาจารย์อย่างหมดสิ้น ท่านเจ้าคุณทรัพย์สำเร็จนักธรรมชั้นตรี ในสำนักเรียนวัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพมหานคร

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๘๐  เป็น เจ้าคณะตำบลบางมัญ
พ.ศ. ๒๔๘๑  เป็น เจ้าคณะอำเภอเมืองสิงห์บุรี
พ.ศ. ๒๔๘๔  เป็น เจ้าอาวาสวัดสังฆราชาวาส
พ.ศ. ๒๔๘๗  เป็น สาธารณูปการจังหวัดสิงห์บุรี
พ.ศ. ๒๔๙๓  เป็น ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี
พ.ศ. ๒๔๙๔  เป็น เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี

ฝ่ายการศึกษา

พ.ศ. ๒๔๔๘  เป็น ครูสอบปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดสังฆราชาวาส

มรณกาล


     พระราชสิงหวรมุนี ได้บำเพ็ญประโยชน์ให้กับพระพุทธศาสนาด้วยดีตลอดมา จนเข้าสู่วัยชราภาพ จึงเกิดอาพาธด้วยโรคชรา เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๓ โดยหลวงพ่ออยู่ในความดูแลของลูกศิษย์คนสนิทของท่านคือ นายแพทย์ สมหมาย ทองประเสริฐ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี ดูแลอย่างใกล้ชิด

     ครั้นพอถึงวันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๓ เวลา ๐๓.๐๐ น. หลวงพ่อก็ได้ละสังขารด้วยอาการสงบ คณะศิษยานุศิษย์และประชาชนชาวสิงห์บุรี ได้จัดงานพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๒๓ ณ วัดสังฆราชาวาส

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๘๒ เป็น พระปลัด ฐานานุกรมใน พระครูสิงหราชมุนี (พูล สาคโร) เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี
พ.ศ. ๒๔๘๓ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูเกศีวิกรม
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๕ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระสิงหราชมุนี
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๔ เป็น พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชสิงหวรมุนี สิงห์บุรีคณดิลก ธรรมสาธกคุณวิภูสิต ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี [1]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๗๘, ตอนที่ ๑๐๔ ง, ๑๕ ธันวาคม ๒๕๔, หน้า ๓
kittinako.blogspot.com


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook