พระครูสมบูรณ์จริยธรรม (แม้น อาจารสมฺปนฺโน) | พระสังฆาธิการ

พระครูสมบูรณ์จริยธรรม (แม้น อาจารสมฺปนฺโน)


 
เกิด ๑๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๑
อายุ ๘๖ ปี
วัด วัดหน้าต่างนอก
ท้องที่ พระนครศรีอยุธยา
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 1,596

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

ชาติภูมิ


     พระครูสมบูรณ์จริยธรรม มีนามเดิมว่า แม้น คานอ่อน เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๑ ที่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เติบโตจากครอบครัวที่มีอาชีพทำนาและทำอิฐขาย

ชีวิตในวัยเยาว์


     พระครูสมบูรณ์จริยธรรม      ชีวิตในวัยเยาว์ ชอบการทำบุญตักบาตรมาก เกินกว่าความเป็นเด็กในวัยเดียวกัน สมัยในวัยหนุ่ม ไม่เคยสนใจเรื่องเพศตรงข้ามเลย ทำแต่งานทุกอย่างเวลาว่างก็ไปปฏิบัติธรรม และสนใจเรื่องมนต์คาถา เริ่มศึกษาจากคนเฒ่าคนแก่ในย่านใกล้บ้าน และเที่ยวเสาะหาครูบาอาจารย์ จนได้เป็นศิษย์หลวงปู่แดง วัดบางเตยนอก และฝากตัวเป็นศิษย์หลวงปู่ว่าน วัดบางเตยใน      ต่อมา ท่านเดินทางเข้าจังหวัดพระนคร ศรีอยุธยา เพื่อไปเรียนวิชากับหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก โดยพายเรือมาที่วัด เมื่อเดินขึ้นไปเห็นหลวงพ่อจงนั่งอยู่หน้ากุฏิ เมื่อพบท่านมีความปลาบปลื้มเป็นอย่างมาก หลวงพ่อจงถามว่า "เหนื่อยไหม จะเอาอะไรล่ะ" จึงตอบว่า "ผมจะมาขอศึกษาเล่าเรียนวิชากับหลวงพ่อครับ" หลวงพ่อจงก็รับท่านเป็นศิษย์ สอนแนวทางปฏิบัติกัมมัฏฐานเป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่งหลวงพ่อจงมรณภาพ ในปี พ.ศ. ๒๕๐๘ เมื่อสิ้นหลวงพ่อจงแล้ว ท่านได้เรียนต่อวิชาสายหลวงพ่อจง จากหลวงพ่อไวทย์ วัดบรมวงศ์, หลวงพ่อหอม วัดบางเตยกลาง, หลวงพ่อเมี้ยน วัดโพธิ์กบเจา, พระอาจารย์รวย วัดกลางคลองสาม


อุปสมบท

     ครั้นอายุ ๒๗ ปี ตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีหลวงพ่อพระครูภาวนารังสี เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์สุนทร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า อาจารสมฺปนฺโน

     หลังอุปสมบทได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัด กลางคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จำพรรษาอยู่ได้หนึ่งพรรษา ก่อนย้ายมาอยู่กับพระครูภาวนารังสี ที่วัดใหญ่ชัยมงคล ได้ศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานกับพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อแม้นเริ่มศึกษาธรรมอย่างจริงจัง 

     โดยเริ่มเรียนพระปริยัติธรรม สอบได้นักธรรมตรี ในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๑๑ ได้ศึกษาเล่าเรียนบาลีที่วัดพระศรีมหาธาตุ ไปจนถึงกาลออกพรรษาครูที่สอนบาลีถึงแก่กรรม จนต้องทำให้หยุดเรียนอย่างกะทันหัน ทำให้หลวงพ่อแม้นกลับมาเรียนนักธรรมโทในปีเดียวกัน แต่ยังสอบไม่ผ่าน หลวงพ่อแม้นก็ได้สอบอีกครั้ง จนได้นักธรรมโทและสอบนักธรรมเอกได้ในปี พ.ศ. ๒๕๑๓ หลังจากนั้นมาหลวงพ่อแม้นได้เรียนพระปาติโมกข์และท่องพระปาติโมกข์จนจบ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๑๕  เป็น เจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอก

สมณศักดิ์


เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูสมบูรณ์จริยธรรม

ที่มา


เพจ วัดจุฬามณี ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
อิทธิปาฏิหาริย์ พระเครื่อง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook